COVID-19

หมอธีระ จัดหนัก วาทกรรม ‘เอาอยู่’ ไม่มีจริง ระวัง หายนะกล่องทราย วัคซีนไร้ผล

วาทกรรม ‘เอาอยู่’ ไม่มีจริง หมอธีระ จัดเต็ม วัคซีนโควิด ไม่ทันไวรัสกลายพันธุ์จากการระบาดระลอกสาม เตือนระวังหายนะกล่องทราย หยุดคิดเปิดประเทศ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เตือน วาทกรรม ‘เอาอยู่’ ไม่มีจริง หลังโควิดทั่วโลกทะลุ 127 ล้าน หยุดคิดเปิดประเทศ เหตุไวรัสกลายพันธุ๋ วัคซีนที่มีอยู่หยุดระบาดไม่ได้ จนอาจเกิดหายนะกล่องทราย โดยระบุว่า

วาทกรรม 'เอาอยู่' ไม่มีจริง

สถานการณ์ทั่วโลก 28 มีนาคม 2564 ทะลุ 127 ล้านไปแล้ว ในขณะที่โปแลนด์ แซงเม็กซิโกขึ้นเป็นอันดับที่ 13 ของโลก ส่วนฝรั่งเศสน่าจะแซงรัสเซียขึ้นที่ 4 ได้ในวันพรุ่งนี้

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 619,785 คน รวมแล้วตอนนี้ 127,244,173 คน ตายเพิ่มอีก 10,637 คน ยอดตายรวม 2,788,376 คน

สหรัฐ เมื่อวานติดเชิ้อเพิ่ม 72,163 คน รวม 30,912,749 คน ตายเพิ่มอีก 1,116 คน ยอดตายรวม 561,969 คน

บราซิล ติดเพิ่ม 85,948 คน รวม 12,490,362 คน วันเดียวตายเพิ่มสูงถึง 3,438 คน มากที่สุดในโลก ขณะนี้ยอดเสียชีวิตรวม 310,550 คน

อินเดีย กำลังจะแตะ 12 ล้านคน อัตราเร็วในการติดเชื้อในระลอกนี้ดูจะเร็วกว่าระลอกแรกราว 2.5 เท่า เมื่อวานติดเพิ่ม 62,648 คน รวม 11,971,004 คน

รัสเซีย ติดเพิ่ม 8,885 คน รวม 4,510,744 คน

ฝรั่งเศส รายงานเพิ่ม 42,619 คน ยอดรวม 4,508,575 คน

อันดับ 6-10 เป็น สหราชอาณาจักร อิตาลี สเปน ตุรกี และเยอรมัน ส่วนใหญ่ติดกันหลักพันถึงหลายหมื่นต่อวัน

การระบาดระลอกสามในตุรกีนี้ มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิม ดูแนวโน้มแล้วน่าจะมีโอกาสที่จำนวนติดเชื้อต่อวันสูงสุดจะทำลายสถิติเดิมได้ในไม่ช้า

แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงบังคลาเทศ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่น

แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็มีการติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่หลักร้อยถึงพันกว่า

ในขณะที่แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักพัน

เกาหลีใต้ และกัมพูชา ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนจีน ไทย เมียนมาร์ สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ติดเพิ่มหลักสิบ ใน

ขณะที่ฮ่องกง และนิวซีแลนด์ ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

วาทกรรม 'เอาอยู่' ไม่มีจริง

จากบทเรียนการระบาดทุกระลอกที่ผ่านมาของทั่วโลก สิ่งที่เราเห็นเป็นสัจธรรมคือ หากไม่ดำเนินมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด การระบาดจะกระจายไปอย่างต่อเนื่องและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

การเปิดประเทศให้เกิดการเดินทางระหว่างกัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวนั้น นำมาซึ่งการระบาดระลอกสองครั้งใหญ่ในยุโรป ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วมาจนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่สามารถจัดการกำราบได้

และได้เรียนรู้ด้วยว่า “เอาอยู่” นั้น เป็นวาทกรรมที่ไม่เป็นจริง

ความเพ้อฝัน คิดว่าอาวุธที่มีอยู่อย่างจำกัด จำกัดทั้งชนิด ทั้งปริมาณ ทั้งสรรพคุณ จะสามารถเนรมิตให้ทำอะไรอิสระ เปิดรับความเสี่ยงจากภายนอกเข้ามาภายในได้นั้นจะมีโอกาสสูงที่จะประสบกับการระบาดหนักตามมาได้ และอาจเปลี่ยนภูมิศาสตร์การระบาดของพื้นที่และของประเทศไปอย่างถาวร

“กล่องทราย” นั้น หากนำมาขีดเขียน หรือสร้างสรรค์ภาพตามจินตนาการ ก็ดูมีสุนทรียะ โลกดูสวยงาม

ยามใดขีดเขียนหรือสร้างสรรค์ได้สวยงาม ก็น่าพอใจ แต่ยามใดขีดเขียนหรือสร้างสรรค์ได้ไม่สวยงาม ก็สามารถลบ กลบ ให้หายไป กลายเป็นผืนทรายเหมือนเดิม

แต่นั่นคือ “กล่องทราย” ไม่ใช่ชีวิตจริง พิ้นที่จริง และสังคมจริง

Human experiment ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ที่หอคอยงาช้าง จะทำการทดลองความเสี่ยง เดิมพันสูงกันด้วยชีวิตคนทั้งชุมชน ทั้งพื้นที่ และอาจลามไปถึงทั้งประเทศ

ตาสว่างเถิดครับ วัคซีนที่มีอยู่นั้น ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ ฉีดแล้วยังติดเชื้อได้ โดยอาจไม่รู้ตัวและนำพาไปแพร่ให้แก่คนใกล้ชิด เพื่อนร่วมงาน สมาชิกในครัวเรือน และในชุมชนไปได้

ตาสว่างเถิดครับ วัคซีน ที่มีอยู่นั้นสรรพคุณจำกัด ลดโอกาสเจ็บป่วยได้ก็จริง แต่ก็ไม่ได้สูงเท่ากับ วัคซีน อีกหลายชนิดที่ประเทศอื่นใช้กัน นั่นแปลว่าก็ยังป่วยได้ หากมีติดเยอะ โอกาสเห็นคนป่วยก็เยอะตาม

ตาสว่างเถิดครับ ปริมาณวัคซีนที่มีอยู่นั้นยังจำกัด การก้าวย่างเปิดประเทศไปตามแผนที่นำเสนอนั้น เสี่ยงเกินกว่าจะยอมรับได้

และเบิกตามองของจริงเถิดครับว่า วัคซีน ที่มีอยู่นั้น อาจไม่สามารถจัดการกับไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่กลายพันธุ์ และกำลังแพร่วงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ ในระบาดระลอกสาม ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

ย่างก้าวไปสู่หายนะกล่องทราย (Sandbox catastrophe) อาจทำให้คนจำนวนมาก ได้รับผลกระทบยาวนาน และแก้ไขได้ยาก ทั้งในเรื่องการระบาดงอมแงม เจ็บป่วย และโดมิโน่เศรษฐกิจที่อาจฟุบจากการระบาดซ้ำที่ควบคุมไม่ได้แบบที่เราเห็นมาจากประเทศอื่นทั่วโลก

โปรดทบทวนเถิด อย่าให้ซ้ำรอยบทเรียนจาก Tuskegee trial และ Nuremberg trial เลยครับ เพราะสิ่งที่อาจเกิดขึ้นนั้น อาจมากกว่าทั้งสองการทดลอง ที่เคยมีในประวัติศาสตร์

ขอให้เราทุกคนตระหนักถึงความเป็นไปในสังคม และป้องกันตนเองอย่างเต็มที่ ใช้ชีวิตอย่างมีสติ

ด้วยรักและปรารถนาดี”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo