Politics

ปฏิเสธแล้ว! ‘เอไอที’ เตือนนศ. ต่างชาติ เสี่ยง ‘โดนถอนวีซ่า-ขึ้นบัญชีดำ’ ร่วมประท้วง

เอไอทีเตือนนักศึกษาต่างชาติ งดเว้นเข้าร่วมการเคลื่อนไหวทางการเมือง เลี่ยงโดนถอนวีซ่า และถูกขึ้นบัญชีดำ จากตม. ท่ามกลางการประท้วงต้านรัฐบาล และการประท้วงต้านรัฐประหารในเมียนมา ขณะโฆษกรัฐบาล กระทรวงต่างประเทศ และตม.ปทุมธานี ออกโรงปฏิเสธไม่เป็นความจริง 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) ของไทย ได้ส่งอีเมลถึงนักศึกษา โดยแจ้งว่า ทางมหาวิทยาลัยเคารพในเสรีภาพการแสดงออก แต่ได้รับคำร้องจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ถึงการไม่ให้นักศึกษาต่างชาติ เข้าร่วมในการประท้วงต่าง ๆ

shutterstock 1911423721

“เราทุกคนต้องเคารพในกฎหมาย และนโยบายต่าง ๆ ของไทย ประเทศที่เราพำนักอยู่ เราขอร้องอย่างจริงจัง ถึงสมาชิกของชุมชนเอไอที ให้ความใส่ใจต่อสารที่ส่งมาจากรัฐบาลไทย”

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการประท้วงขึ้นในไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อประณามการก่อรัฐประหาร และการที่กองกำลังรักษาความมั่นคง กวาดล้างผู้ชุมนุมต้านรัฐบาลทหารจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ในไทยนั้น มีชาวเมียนมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และมีการจัดชุมนุมประท้วงบริเวณด้านหน้าสถานทูตเมียนมา และสำนักงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในกรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกร้องให้ยูเอ็น ออกมาเคลื่อนไหวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา

อีเมลที่ทางเอไอทีส่งถึงนักศึกษานั้น ไม่ได้เจาะจงถึงการประท้วงเกี่ยวกับเมียนมาโดยตรง แต่ระบุว่า คำร้องขอที่เกิดขึ้นครอบคลุมถึงการประท้วงต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ยูเอ็น และสถานทูตต่าง ๆ

ทางด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ไม่ได้มีคำสั่งใด ๆ ออกมา เช่นเดียวกับ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ที่บอกว่า เรื่องนี้อาจเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน

ส่วน ว่าที่ พ.ต.อ.เจริญพงษ์ ขันติโล ผู้กำกับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดปทุมธานี ยืนยันว่า ไม่มีการขู่ที่จะถอนวีซ่า หรือขึ้นบัญชีดำนักศึกษาต่างชาติแต่อย่างใด

“เราเป็นห่วงเกี่ยวกับความปลอดภัย และกังวลว่า นักศึกษาเหล่านี้ อาจเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย จากผู้ที่เข้าร่วมในการประท้วงต่าง ๆ ” ว่าที่ พ.ต.อ.เจริญพงษ์ กล่าว พร้อมเสริมว่า ไทยประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่ ซึ่งภายใต้ พ.ร.ก.นี้ ห้ามการชุมนุมของกลุ่มคนจำนวนมาก

157314955 259146519053726 990595350251728178 o

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo