World News

เมียนมาเดือดหนัก! ‘ลูกพรรคซูจี’ ดับคาห้องขัง ผู้ประท้วงโดนยิงกลางม็อบอีก 2 ศพ

ประท้วงเมียนมายังนองเลือด ล่าสุดผู้ชมุนมุถูกยิงศีรษะ ดับกลางม็อบอีก 2 ศพ ขณะเจ้าหน้าที่พรรคเอ็นแอลดีของซูจี เสียชีวิตขณะโดนตำรวจคุมตัว ทนายตั้งข้อสงสัย โดยทารุณอย่างหนัก

วันนี้ (8 มี.ค.) มีการโพสต์ภาพผู้เสียชีวิต 2 คน ขึ้นบนเฟซบุ๊ก พร้อมข้อความระบุว่า บุคคลทั้ง 2 เป็นผู้เข้าร่วมในการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ที่เมืองมิตจีนา ทางตอนเหนือของเมียนมา โดยมีพยาน ระบุว่า ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา และขว้างระเบิดแสงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมนั้น มีผู้ประท้วงหลายคนโดนปืนยิงเข้าใส่ โดยทิศทางของการยิง มาจากอาคารต่าง ๆ ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

myaa
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Myanmar Now

พยานรายหนึ่ง ที่อ้างว่าเป็นผู้ช่วยเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า มีชาย 2 คนถูกยิงเข้าที่ศีรษะ เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 คน

“เป็นการไร้มนุษยธรรมอย่างมาก ที่สังหารพลเรือนที่ไม่มีอาวุธเลย พวกเรามีสิทธิที่จะประท้วงได้อย่างสันติ” พยานวัย 20 ปี ระบุ  อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่า กลุ่มที่ยิงปืนเข้าใส่ผู้ประท้วงเป็นฝ่ายใด แม้ว่า จะมีทั้งตำรวจ และทหาร อยู่ในจุดที่มีการชุมนุมประท้วงก็ตาม

คลิปวีดิโอ ที่โพสต์ขึ้นบนเฟซบุ๊กในวันนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงการชุมนุมประท้วงต้านรัฐประหาร ทั้งในนครย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่สุดอันดับ 2 ของเมียนมา รวมถึง ในอีกหลาย ๆ เมือง อาทิ ทวาย ซึ่งเป็นเมืองชายทะเล ทางตอนใต้ของประเทศ ที่การประท้วงอยู่ภายใต้การคุ้มครองของกลุ่มติดอาวุธกะเหรี่ยงเคเอ็นยู

157230193 2046635392150855 4061961841185123687 o
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Myanmar Now

สำหรับสถานการณ์ที่นครย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของเมียนมานั้น มีรายงานว่า ร้านค้า โรงงาน และธนาคาร ในตัวเมือง พร้อมใจกันปิดให้บริการในวันนี้ หลังสหภาพการค้าหลัก 9 กลุ่ม เรียกร้องให้ร่วมกันหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งของการลุกฮือขึ้น เพื่อต่อต้านการปกครองของรัฐบาลทหาร

“การทำให้เศรษฐกิจ และกิจกรรมทางธุรกิจดำเนินต่อไปตามปกติ จะเป็นการช่วยเหลือกองทัพ ในขณะที่พวกเขากำลังปราบปรามประชาชนชาวเมียนมา ตอนนี้ ถึงเวลาแล้ว ที่เราจะต้องลุกขึ้นมาปกป้องประชาธิปไตยของเรา” แถลงการณ์ร่วมของสหภาพ 9 กลุ่ม ระบุ

ผู้ชุมนุมบางคนโบกผ้าถุงของผู้หญิง ขณะเดียวกันก็มีคนแขวนผ้าถุงพาดตามถนนด้วยเนื่องในวันสตรีสากล ขณะเดียวกันก็เป็นการประณามกองทัพเมียนมาไปในตัว ซึ่งตามความเชื่อดั้งเดิม ผู้ชายที่เดินลอดผ่านใต้ถ้าถุง จะเกิดโชคร้าย หรืออาคมเสื่อม

shutterstock 1929061439

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นายขิ่น หม่อง ลัต เจ้าหน้าที่ และผู้จัดการหาเสียงท้องถิ่น พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี เสียชีวิตแล้ว ขณะอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจ

นายบะ มโย เทียน ทนายความของนายขิ่น หม่อง ลัต ระบุว่า รายงานที่แสดงให้เห็นว่า บริเวณศีรษะ และร่างกายของนายขิ่น หม่อง ลัต เต็มไปด้วยรอยฟกช้ำนั้น ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เขาอาจโดนทารุณอย่างหนัก

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตปาเบตัน ภูมิภาคย่างกุ้ง ซึ่งเข้าจับกุมตัวนายขิ่น หม่อง ลัต ไปเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 มี.ค.) ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

ในวันนี้ กองทัพเมียนมา แถลงด้วยว่า ได้มีการจับกุมผู้ประท้วงเมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) จำนวน 41 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo