Politics

รอลุ้นผล! ‘นายกฯ’ แล้วแต่สมาชิกโหวตศึกอภิปราย 4 วันที่ผ่านมาก็ดี ไม่มีอะไร

“นายกฯ” บอกแล้วแต่สมาชิกยกมือโหวตศึกษอภิปราย 4 วันที่ผ่านมาก็ดี ไม่เห็นมีอะไร รอลุ้นผลวันนี้ (20 ก.พ.)  

รายงานว่าเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 23.15 น. วานนี้ (19 ก.พ.) ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในช่วง 4 วันที่ผ่านมาว่า ก็ดี ไม่มีอะไร

นายก อภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามว่า มีการเช็คเสียงและความมั่นใจในการลงมติของพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ (20 ก.พ.) หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า แล้วแต่สมาชิกโหวตให้ ต้องเคารพมติของเขา

เมื่อถามว่า ประเมินตัวเองอย่างไร นายกรัฐมนตรี ถามกลับสื่อมวลชน ว่า ขอให้ประเมินอารมณ์ตนดีกว่า ซึ่งตนอารมณ์ดีทุกวัน ที่ผ่านมาตนก็ควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น คนเราก็ต้องปรับตัวกันบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเดินทางกลับขึ้นรถ นายกรัฐมนตรีได้หันกลับมาพูดกับสื่อมวลชนว่า ขอให้กลับบ้านโดยปลอดภัย พร้อมกับหันมาโบกมือให้สื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดี โดยบอกว่า “บ๊ายบาย รักทุกคนนะจ๊ะ”

628397

สำหรับวันนี้ สภาผู้แทนราษฎรจะนัดประชุมเพื่อโหวตลงคะแนนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 9 คน ในเวลา 10.30 น. หลังจากใช้เวลาอภิปรายตลอด 4 วัน ทั้งสิ้น 61 ชั่วโมง

โดยการลงคะแนนรัฐมนตรีจะเป็นรายบุคคล ตามลำดับ ดังนี้

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
  • นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
  • พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
  • นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

สำหรับการลงคะแนนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 151 วรรค 4 ที่ระบุว่า มติไม่ไว้วางใจต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร โดยปัจจุบันสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้งหมดมี 487 คน คะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งเท่ากับ 245 คน

ขณะที่ปัจจุบันเสียง ส.ส. ขั้วฝ่ายค้านมีรวมกัน 212 เสียง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 134 เสียง ก้าวไกล 53 เสียง เสรีรวมไทย 10 เสียง ประชาชาติ 7 เสียง เพื่อชาติ 5 เสียง พลังปวงชนไทย 1 เสียง เศรษฐกิจใหม่ 1 เสียง ไทยศรีวิไลย์ 1 เสียง

ส่วนเสียงขั้วรัฐบาล มี 275 เสียง ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 211 เสียง ภูมิใจไทย 61 เสียง ประชาธิปัตย์ 51 เสียง ชาติไทยพัฒนา 12 เสียง รวมพลังประชาชาติไทย 5 เสียง พลังท้องถิ่นไท 5 เสียง ชาติพัฒนา 4 เสียง เศรษฐกิจใหม่ 5 เสียง รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 เสียง และ พรรคเล็ก 9 พรรค 9 เสียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo