Politics

ฝั่งพม่าตึงเครียด! ทหารปิดด่าน ห้ามคนผ่าน ตัดการสื่อสาร

สถานการณ์ชายแดนพม่า หลังเกิดเหตุการณ์จับ “อองซาน ซูจี”  ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ทหารยึดด่านพรมแดน ท่าขี้เหล็ก ตัดการสัญจรแล้ว

จากกรณีทหารเมียนมาได้เข้าควบคุมตัวผู้นำระดับสูงในรัฐบาลนำโดยนางอองซาน ซูจี และคณะ ปรากฎว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดเชียงราย เริ่มมีความตึงเครียดโดยหน่วยทหารที่ประจำอยู่ใน จังหวัดท่าขี้เหล็ก 3 หน่วย ได้ถูกสั่งการให้เตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถออกปฏิบัติการตามคำสั่งได้ตลอดเวลา

เบื้องต้นมีรายงานว่า ได้มีการส่งกองกำลังบางส่วนไปประจำอยู่ตามด่านตรวจสำคัญต่างๆ ที่เชื่อมระหว่างเมือง เช่น ด่านหมากยาง บนถนนอาร์สามบี เชื่อมระหว่างท่าขี้เหล็กกับเมืองเชียงตุง ห้ามไม่ให้ประชาชนทั่วไปเดินทางผ่านด่านดังกล่าวแล้ว ยกเว้นของเจ้าหน้าที่ทหาร โดยปฏิบัติการดังกล่าวมีตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ควบคุมตัว คณะรัฐบาลรักษาการของเมียนมาแล้ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่าการยึดอำนาจของหหารเมียนมาดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาเพียง 1 ปีก่อนพิจารณาดำเนินการในอนาคตต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการตัดการสื่อสารระหว่างหน่วยงานต่างๆ กับรักษาการรัฐบาลพลเรือนและรัฐบาลท้องถิ่นที่เมืองตองจีเมืองหลวงของรัฐฉาน ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตภายใน  การสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ไทยหรือประชาชนในฝั่งไทยกับท่าขี้เหล็ก รวมทั้งระบบอินเตอร์เน็ตในท่าขี้เหล็กยังใช้การได้เพราะมีการใช้สัญญานจากฝั่งไทยเป็นหลัก

พม่า02

ขณะที่สถานการณ์ตามแนวชายแดน ที่ติดกับประเทศไทยยังคงเป็นปกติ โดยไม่ได้มีการนำกำลังหารเข้ามาตรึงและมีเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ประจำอยู่ที่จุดผ่านแดนถาวรตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำ แห่งที่ 1 และแห่งที่ 2 ตามปกติ โดยทางฝ่ายเจ้าหน้าที่คณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี แจ้งว่าจะมีการจัดส่งคนไทยที่ตกค้างในประเทศเมียนมาข้ามกลับมาฝั่งไทยตรงสะพานแห่งที่ 2 ในวันนี้จำนวน 4 คนเหมือนเดิม

ขณะที่ฝั่งไทยได้มีรถบรรทุกสินค้าทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องอุปโภคบริโภค จำนวนมาก เดินทางไปรอส่งออกที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เป็นจำนวนมากเช่นเดิม อย่างไรก็ตามปรากฎว่าเมื่อถึงช่วงสายเจ้าหน้าที่ฝั่งเมียนมาได้ปิดด่านพรมแดนตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อย่างกระทันหัน และแจ้งงดการขนส่งในช่วงนี้ไดยปริยายจนกว่าจะมีการติดต่อกลับมาใหม่ ทำให้การค้าชายแดนต้องหยุดชะงักและการจัดส่งคนไทยที่ตกค้างจำนวน 4 คนให้กลับมาก็ดำเนินการไม่ทันส่งผลทำให้ทั้งหมดยังคงอยู่ในฝั่งเมียนมาเช่นเดิม

ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และประธานหอการค้า อำเภอแม่สาย กล่าวว่า คาดว่าในระยะยาวจะมีการแก้ไขปัญหาการค้าชายแดนให้กลับคืนสู่ปกติเพราะต่างมีความจำเป็นในการค้ากันทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป

พม่า01

ที่มา:แนวหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight