World News

รัฐประหาร! เมียนมาเดือด กองทัพจับตัว ‘ซูจี -แกนนำพรรครัฐบาล’

พรรคเอ็นแอลดี ยืนยัน “อองซาน ซูจี” พร้อมตัวแกนนำพรรค โดนกองทัพเมียนมาควบคุมตัวไว้แล้ว ท่ามกลางรายงานถึงการทำ รัฐประหาร ใน เมียนมา 

สื่อต่างประเทศ รายงานอ้างการเปิดเผยของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาลเมียนมาว่า นางซูจี หัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคหลายคน ได้ถูกกองทัพควบคุมตัวไว้ หลังการบุกเข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในช่วงเช้ามืดวันนี้ (1 ก.พ.)

รัฐประหาร เมียนมา

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่าง รัฐบาลพลเรือน กับกองทัพเมียนมา ที่ทำให้เกิดความวิตกถึงการทำรัฐประหาร ใน เมียนมา หลังการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว ที่ทางกองทัพระบุว่า เต็มไปด้วยการฉ้อโกง

นายเมี๊ยะ ยุนต์ โฆษกเอ็นแอลดี ระบุว่า นางซูจี และแกนนำพรรคคนอื่นๆ ถูกจับตัวไปช่วงเช้ามืดวันนี้ พร้อมเรียกร้องให้ชาวเมียนมา อย่าผลีผลามต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย

ทางด้านกองทัพเมียนมา ยังไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีใดๆ ต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ กลุ่มชาติมหาอำนาจตะวันตก รวมถึง สหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ม.ค.) เตือนไม่ให้มีการดำเนินความพยายามใดๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง หรือขัดขวางการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยของเมียนมา

ขณะที่กองทัพเมียนมา ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) กล่าวหา เจ้าที่การทูตต่างชาติ ตั้งข้อสันนิษฐานขึ้นมาเอง โดยไม่มีเหตุผลมารองรับ พร้อมระบุว่า กองทัพจะทำทุกอย่างที่เป็นไปได้ เพื่อยึดมั่นในบรรทัดฐานประชาธิปไตยของการเลือกตั้งที่เสรี และเป็นธรรมตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2551 สันติภาพที่ยั่งยืน รวมถึงความเป็นอยู่ที่ดี และความมั่งคั่งของประชาชนเมียนมา

ทั้งนี้ พรรคเอ็นแอลดี ของนางซูจี  กวาดชัยชนะมาอย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งใหญ่เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยได้ที่นั่งมากกว่า 82% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด 1,117 ที่นั่งในสภาระดับชาติ และระดับท้องถิ่น ทำให้ได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และนางซูจี จะทำหน้าที่บริหารประเทศไปอีก 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมนี้ ส่วนพรรคยูเอสดีพี ซึ่งมีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับกองทัพ ได้ที่นั่งไปเพียง 6.4% หรือ 70 ที่นั่งทั่วประเทศ

อย่างไรก็ดี ยูเอสดีพี และกองทัพเมียนมา ออกมากล่าวหาว่าเกิดการทุจริตอย่างกว้างขวาง พร้อมกดดันให้มีการตรวจสอบการเลือกตั้งครั้งนี้  โดยชี้ว่า มีความผิดปกติในรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 8.6 ล้านชื่อใน 314 หมู่บ้าน ซึ่งอาจนำไปสู่การกาบัตรซ้ำซ้อน หรือการทำผิดอื่น ๆ ในการเลือกตั้งคร้้งที่ผ่านมา แม้ไม่มีหลักฐานยืนยันการกล่าวหานี้

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พล.ต.ซอว์ มิน ตัน โฆษกกองทัพเมียนมา ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า กองทัพจะปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญของประเทศ เพื่อความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ยืนยันว่า กองทัพจะยึดอำนาจของรัฐบาลหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo