Politics

‘สวนดุสิตโพล’ เปิดผลสำรวจ 10 ความสุขคนไทยในยุคโควิดระบาด

“สวนดุสิตโพล” เปิดผลสำรวจ 10 ความสุขของคนไทยในยุคโควิดระบาด พบสิ่งที่คนรู้สึกมีความสุขมากที่สุด คือ ได้มีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “10 ความสุขในยุคโควิด-19” กลุ่มตัวอย่าง 1,136 คน สำรวจวันที่ 15 – 22 มกราคม 2564 พบว่า สิ่งที่คนรู้สึกมีความสุขในช่วงโควิด-19 มากที่สุด คือ ได้มีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ 86.92%

รองลงมาคือ ได้อยู่กับครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา ทำกับข้าวกินเอง 75.22% ไม่ต้องตื่นเช้า ไม่ต้องเร่งรีบ 56.10% ได้ออกกำลังกาย หันมาดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น 29.81% และการปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์ ได้พัฒนาทักษะเทคโนโลยี 13.46%

อันดับ 6 ยังมีงานทำ ยังไม่ถูกเลิกจ้าง 13.08% อันดับ 7 รถไม่ค่อยติด เดินทางสะดวก 10.44% อันดับ 8 บุคลากรทางการแพทย์ของไทยทำงานได้ดี 8.18% อันดับ 9 ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของคนไทย 5.03% และอันดับ 10 ทรัพยากรธรรมชาติได้พัก เป็นการฟื้นฟู 1.89%

IMG 2564 1611448082

จากผลการสำรวจ พบว่า ในความทุกข์ที่เกิดจากโควิด-19 นี้ ประชาชนก็ยังมีความรู้สึกสุขใจอยู่บ้าง โดยเฉพาะในด้านเวลา ทั้งการให้เวลากับตนเอง การให้เวลากับครอบครัว เงื่อนไขเรื่องเวลานี้ทำให้ผู้คนได้มีโอกาสในการคิดพิจารณาและทำสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่เคยได้ทำมากขึ้น อีกทั้งยังได้พัฒนาตนเองในด้านการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เรียกได้ว่าต้องขอบคุณโควิด-19 ที่ทำให้คนไทยได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสในการพัฒนาตนเองมากขึ้น

นายไพศาล คงสถิตสถาพร รักษาการผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ในทุกสถานการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้น แม้มีปัญหามีความทุกข์แต่ก็มีสิ่งที่ดี ๆ และมีสิ่งที่เป็นความสุขเกิดขึ้นอยู่ด้วยเสมอ ดังนั้น การปรับทัศนคติ การปรับมุมมองหรือการคิดเชิงบวกจึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่ามองที่ปัญหาแต่ให้เลือกมองโอกาสที่เกิดขึ้นจากปัญหานั้น ๆ เช่นเดียวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนไทยและคนทั้งโลก ซึ่งประเด็นปัญหาและความทุกข์ที่มีอยู่นี้ เราทุกคนรู้และสัมผัสได้อยู่แล้ว

สวนดุสิตโพล จึงเลือกสำรวจความคิดเห็นในมิติของความสุข ซึ่งจากผลสำรวจความสุขของคนไทยในยุคโควิด-19 พบว่า คนไทยมีความสุขจากการที่มีเวลาให้กับตนเอง ครอบครัวและคนรอบข้างมากขึ้น และได้ทำในสิ่งที่ช่วงเวลาปกติไม่สามารถทำได้หรือไม่ได้ทำ

ดังนั้น ความสุขที่เกิดขึ้นของคนไทยจึงเกิดจากการปรับเปลี่ยนมุมมอง วิธีคิด การเรียนรู้ที่จะปรับตัว รับมือ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทุกข์ได้แต่อย่านานหากก้าวผ่านความทุกข์ไปได้เราก็จะพบกับความสุข สุขอยู่ที่ใจ ถ้าพอใจในแบบพอเพียงไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ความสุขก็อยู่ไม่ไกลและอยู่รอบ ๆ ตัวเราเสมอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo