Politics

เช็คเลย! ‘หมอชนะ’ ใช้งานยังไง หลัง ‘นพ.ทวีศิลป์’ บอกไม่โหลดถือว่าผิด

หมอชนะ ใช้งานยังไง!! รีบโหลดด่วน หลัง “นพ.ทวีศิลป์” เตือนหากตรวจพบว่าป่วย “โควิด” และไม่มีแอปพลิเคชันนี้ถือว่ามีความผิด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวระหว่างแถลงการณ์สถานการณ์โควิดประจำวันนี้ โดยเน้นย้ำว่า ต้องมีแอปพลิเคชันหมอชนะ อยู่ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อการติดตามตัว เดิมเราใช้ “ไทยชนะ” อยู่ แต่ต่อไปจะต้องมี “หมอชนะ” เกิดขึ้น ต่อไปนี้ใครที่ติดเชื้อโควิด-19 พบว่า ไม่มีการติดตั้งแอปพลิเคชันหมอชนะ ถือว่ามีความผิดละเมิดข้อกฎหมายในมาตรา 17

ทั้งนี้ แอปพลิเคชันหมอชนะ ใช้ในการเก็บข้อมูลของการระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด” เพื่อที่จะช่วยในการประเมินความเสี่ยงของเชื้อไวรัสโควิด ที่เรานั้นได้ไปสัมผัสมา และยังช่วยทำให้แพทย์นั้นลดความเสี่ยงที่จะพบเจอกับผู้ที่ติดเชื้อ โดยเก็บข้อมูลแค่ GPS และ Bluetooth เท่านั้น

แอปพลิเคชันหมอชนะ จะเก็บข้อมูลการเดินทางของประชาชน เพื่อประเมินความเสี่ยงได้ว่า ในบริเวณนั้นมีผู้ป่วยโควิดหรือไม่

วิธีการดาวน์โหลด แอปพลิเคชั่นหมอชนะ

สามารถสแกน QR Code ของหมอชนะ เพื่อทำการดาวน์โหลดได้ หรือ ดาวน์โหลดได้ที่ App Store / Google Play เพียงค้นหาคำว่า “หมอชนะ” จากนั้น “กดติดตั้ง” โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

หมอชนะ

วิธีการใช้งานแอปพลิเคชั่นหมอชนะ

1. สำหรับผู้ใช้ใหม่ให้ทำการลงทะเบียนก่อนเข้าใช้แอปเพื่อเป็นการยืนยันตัวตนของตนเอง
2. กดรับข้อตกลง
3. ถ่ายรูปตัวเองหรือใส่รูปที่เห็นหน้าเราได้อย่างชัดเจน
4. “หมอชนะ” ขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลได้ ทั้งตำแหน่งที่อยู่ เพื่อคอยแจ้งเตือน หากคุณเข้าไปใกล้ชิดกับคนที่มีความเสี่ยง หรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงการเคลื่อนที่ของคุณ เพื่อจัดการการใช้พลังงานมือถืออย่างมีประสิทธิภาพ
5. จากนั้นแอปจะขอสิทธิ์เข้าถึง Bluetooth เพื่อคอยสแกนคนใกล้ตัว และแจ้งเตือนทันทีหากคุณเข้าไปใกล้ชิดกับคนที่มีความเสี่ยง
6. ระบบจะขอให้ยืนยันการแจ้งเตือน เมื่อคุณอยู่ใกล้คนที่มีความเสี่ยง

จากนั้นระบบจะเริ่มประเมินอาการของคุณ

1. บอกอาการของตนเอง ตามที่ทางแอปได้มีมาให้
2. บอกประวัติการเดินทางของตนเอง
3. บอกความใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงของตัวคุณ
4. มีอาชีพที่ใกล้ชิดคนต่างชาติ

หมอชนะ

จากนั้น ระบบก็จะสามารถประเมินความเสี่ยงของตัวคุณ และรอผลรับ ว่าคุณนั้นจะได้ สีอะไร โดยมีสี เขียว เหลือง ส้ม และแดง โดยสีต่าง ๆ จะบอกถึงความเสียงของคุณนั้นเอง

  • สีเขียว หมายถึง ความเสี่ยงต่ำ
  • สีเหลือง หมายถึง ความเสี่ยงต่ำ แต่ต้องทำตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด
  • สีส้ม หมายถึง มีความเสี่ยงปานกลาง ต้องมีการกักตัว 14 วัน หากมีอาการควรรีบไป รพ. ทันที่
  • สีแดง หมายถึง ความเสี่ยงสูงมาก เพราะมีอาการป่วย และมีประวัติเดินทางต่างประเทศหรือใกล้ชิด กลุ่มเสี่ยงให้รีบไป รพ. ทันที เพื่อทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดทันที่
หมอชนะ
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ห่วงใยพี่น้องประชาชน ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ได้ระบาดรอบใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้แรงงานต่างด้าว ผู้ค้าขายที่สัมผัสใกล้ชิด รวมถึงประชาชน

ที่ประชุม ศบค.จึงเห็นชอบ รณรงค์ให้ทุกคนโหลดใช้ แอปพลิเคชันหมอชนะ ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และทีมผู้เชี่ยวชาญคนไทย พัฒนาแอปพลิเคชันขึ้น เพื่อเป็นแอปช่วยติดตามและสอบสวนโรคให้ครอบคลุมทั่วถึงและแม่นยำมากขึ้น ช่วยให้เจ้าหน้าที่ แพทย์ ทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น

โดยระบบจะบันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth เพื่อช่วยแจ้งเตือนประชาชนเมื่ออยู่ในบริเวณหรือใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ให้สามารถเฝ้าระวัง และเข้าพบกับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคได้ทันท่วงที

โดยการใช้งาน ง่ายเพียงแค่โหลดแอปแล้วเช็คสถานะทุกวัน ถ้าคิวอาร์โค้ด แสดงสีเตือนว่าเสี่ยงสูง จะตรวจเช็คเทียบเคียงได้ทันทีว่าใครอยู่จุดไหนบ้าง และแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานรู้ตัวและกักตัว หรือรีบไปหาหมอ ง่ายต่อการเข้าคุมพื้นที่ติดตามไว รวดเร็ว

มากกว่านั้นยังประเมินความเสี่ยงของผู้ใช้ตลอดเวลา หากมีความเสี่ยงเพิ่ม และยังสามารถติดตามผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อ หากไปยังสถานที่เสี่ยง หรือในกรณีใช้บริการการขนส่งสาธารณะ หรือพื้นที่สาธารณะ แต่ไม่ได้เช็คอิน เช็คเอ้าท์

ซึ่งการโหลดแอปฯหมอชนะ ทำได้ง่าย สะดวก ทั้งระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ และ ไอโอเอส เพียงแค่ค้นหาคำแล้วโหลด ใส่ข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้นเท่านั้น ก็สามารถใช้งานได้ทันที

“จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน และแรงงานต่างชาติ ร่วมแรงร่วมใจ โหลดใช้แอปพลิเคชันนี้ติดตัวไว้ เพื่อจะได้ง่ายต่อการควบคุมสอบสวนโรค ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่นี้ เพื่อจะก้าวผ่านสถานการณ์วิกฤติครั้งนี้ ไปด้วยกัน” โฆษกรัฐบาล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo