Digital Economy

โหลดเลย!! ‘หมอชนะ’ แอปพลิเคชันระวังภัยสู้ ‘โควิด-19’

“พุทธิพงษ์” เปิดตัว “หมอชนะ” แอปพลิเคชันเพื่อการระวังภัยโควิด-19 ลดความเสี่ยงบุคลากรทางการแพทย์ในภารกิจพิชิตไวรัสร้าย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ในวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ถือเป็นวาระแห่งชาติที่ประชาชนทุกคนควรต้องร่วมมือกันทุกวิถีทางให้คนไทยและประเทศไทยรอดพ้นจากภัยนี้ กลุ่มนักพัฒนาแอปพลิเคชัน อาสาสมัคร จากภาคธุรกิจเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ ได้เห็นความสำคัญของการเปิดเผยข้อมูลบันทึกเส้นทางการเดินทางและเกณฑ์วัดสุขภาพประชาชน เพื่อเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์และช่วยให้หน่วยงานช่วยเหลือประชาชนได้มีข้อมูลประเมินระดับความเสี่ยงในการติดเชื้อของประชาชน ช่วยให้การเฝ้าระวังและยับยั้งการแพร่ระบาดได้มีประสิทธิภาพ จึงได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชัน หมอชนะ ขึ้น เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศได้ดาวน์โหลดเพื่อใช้ประโยชน์และรับรู้ถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในช่วงที่ทุกคนต้องรักษาระยะห่างทางสังคม

หมอชนะ2

แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” นับเป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง เพราะเป็นการรวมตัวเฉพาะกิจที่มีการสนับสนุนการทำงานของแพทย์ให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่สุดเป็นเป้าหมายร่วม เราหวังว่าประชาชนทุกคนจะร่วมกับเราในภารกิจนี้

“หมอชนะ” คือระบบเก็บข้อมูลการเดินทางของประชาชน เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบและประเมินระดับความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 จากสถานที่ต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ในการวิเคราะห์ระดับความเสี่ยงในการติดเชื้อของประชาชนที่เข้ารับการรักษาพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ เสริมมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ให้มีประสิทธิภาพและวัดผลได้ โดยคนไทยทุกคนสามารถลดการระบาดได้อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และเช็คอินด้วยแอปนี้เมื่อเข้าสู่อาคารสถานที่ต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

หมอชนะ6 อนุชิต

นายอนุชิต อนุชิตานุกูล ตัวแทนทีมพัฒนาร่วมประชาชน เอกชน ภาครัฐ ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” กล่าาวว่าแอปพลิเคชันหมอชนะเป็นเครื่องมือที่จะเสริมให้ทีมแพทย์ใช้ในการสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยซอฟต์แวร์จะช่วยทำให้ประชาชนมีประวัติการเดินทางการติดต่อ ทำให้การคัดกรองดีขึ้น การตรวจรักษาดีขึ้น โดยข้อมูลที่เก็บไว้ในแอพพลิเคชั่นจะทำให้บุคคลากรทางการแพทย์ได้ทราบประวัติทันท่วงทีไม่ต้องเสียเวลาซักประวัติหากมีการปกปิดจะรู้ได้ทันที โดยข้อมูลที่แม่นยำจะสามารถเตือนได้ทันที

S 4841522

ทั้งนี้ หัวใจการทำงานของแอปอยู่ที่การรายงานผลเป็นค่าสีต่าง ๆ ตามระดับความเสี่ยง แบ่งเป็น

  • สีเขียว สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงต่ำมาก ซึ่งเป็นคนที่ไม่มีอาการ ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา
  • สีเหลือง สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงน้อย ซึ่งอาจจะมีอาการไข้หวัด แต่ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา
  • สีส้ม สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยง เพราะเป็นคนที่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา แต่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่เด่นชัด คนในกลุ่มนี้ต้องกักตัวอยู่กับบ้านจนครบ 14 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวัง ถ้ามีอาการควรรีบไปโรงพยาบาลทันที
  • สีแดง สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะทั้งมีอาการ และมีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา จะต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที

 

Avatar photo