Politics

กทม.เข้ม!! เตรียมเพิ่มค่าปรับขับรถบนทางเท้าเป็น 1 พันบาท

มอเตอร์ไซด์1

“กทม.” เล็งเพิ่มค่าปรับขับรถบนทางเท้าจาก 500 เป็น 1,000 บาท ชี้ 3 เดือนจับผู้ฝ่าฝืนกฎได้มากกว่า 8,000 ราย กวาดเงินค่าปรับกว่า 3 ล้านบาท

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม. เผยว่า จากปัญหาการละเมิดสิทธิผู้เดินสัญจรบนทางเท้าสาธารณะ ของกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งใช้ทางเท้าเป็นช่องทางสัญจร แทนผิวจราจร ทำให้สร้างความไม่ปลอดภัยแก่ผู้เดินเท้า โดยแนวทางการแก้ไขปัญหา กทม.ได้ดำเนินการจับปรับผู้ขับขี่ หรือจอดรถจักรยานยนต์บนทางเท้าในพื้นที่ 50 เขต โดยให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ตั้งโต๊ะ จับ-ปรับ นอกสถานที่เป็นประจำ ในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น เพื่อกวดขันไม่ให้มีการกระทำความผิดทุกชนิดบนทางเท้าตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยบ้านเมือง พ.ศ.2535

โดยขณะนี้มีการตั้งโต๊ะจับปรับกว่า 230 จุด บนถนนสายหลักและ สายรองต่างๆ โดย 3 เดือนที่ผ่านมาสามารถจับผู้ฝ่าฝืนขับขี่บนทางเท้าได้ได้รวมกว่า 8,000 ราย ดำเนินการกล่าวตักเตือน ประมาณ 3,000 ราย ปรับจริง 5,000 ราย โดยได้ค่าปรับเป็นจำนวนเงินประมาณ 3 ล้านบาท

จับปรับ จยย.1

ทั้งนี้ การตั้งโต๊ะจับปรับ เป็นการดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ ที่ต้องใช้เส้นทางอย่างเหมาะสม และไม่สร้างความเดือดร้อนต่อสิทธิในการใช้พื้นที่สาธารณะของประชาชนคนอื่น แต่ประชาบนส่วนใหญ่ ยังฝ่าฝืนใช้ทางเท้าขับขี่จำนวนมาก ที่ผ่านมาการจับปรับของกทม. เริ่มต้น 500 บาท แต่จากนี้สั่งให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ ทำปรับในอัตราที่สูงขึ้นเป็น 1,000 บาท ให้เห็นถึงการกระทำผิด เกรงกลัวกฎหมาย เปลี่ยนพฤติกรรม เคารพสิทธิผู้อื่นมากขึ้น

 

ภาพจากเฟซบุ๊ค สกลธี ภัททิยกุล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight