Politics

กกต. รับเรื่องร้องทุจริต ‘เลือกตั้ง อบจ.’ นับ 100 เรื่อง จัด 1.2 แสนนาย ดูแลเข้ม

กกต. สั่งจับตาศึกชิง อบจ. หลังรับเรื่องร้องเรียนทุจริตแล้วกว่า 100 เรื่อง ผนึกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัด 1.2 แสนนาย ดูแลความเรียบร้อย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีทุจริตการเลือกตั้ง จำนวนกว่า 100 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของ การซื้อเสียง การทำลายป้าย รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวไม่เป็นกลาง

เลือกตั้ง ๒๐๑๒๑๙

ทั้งนี้ ได้กำชับไปยังทุกฝ่าย ให้ปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของกฎหมาย เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม

นอกจากนี้ กกต.ได้ประสานกับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อประสานดูแลความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในพื้นที่ 5-6 จังหวัด ที่พบมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด พร้อมประสานไปยังกรมการขนส่งทางบก และการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา

ส่วนเรื่องร้องเรียนกรณี คณะก้าวหน้า ปฏิบัติตัวเสมือนเป็นพรรคการเมือง ยังอยู่ระหว่างการไต่สวนของ กกต. คาดว่า จะใช้เวลาในการพิจารณา แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบ ต่อการประกาศผลรับรอง

ด้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้จัดกำลังตำรวจกว่า 120,000 นาย ดูแลหน่วยเลือกตั้ง 97,000 หน่วยทั่วประเทศ พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ทันทีหากเกิดเหตุ

ขณะที่จากข้อมูลพบว่า มีการทำผิดเล็กน้อย อาทิ โพสต์จูงใจให้เลือก ทำลายป้ายหาเสียง พร้อมสั่งจับตาจังหวัดที่มีการแข่งขันสูงเนื่องจากบุคคลมีชื่อเสียง และนักการเมืองลงชิงชัย ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี เชียงใหม่ นครราชศรีมา สกลนคร น่าน พิจิตร กาญจนบุรี นครศรีธรรมราช และตรัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo