Politics

ฝุ่นพิษถล่มกรุง! ‘บิ๊กตู่’ ชี้เป็นปัญหาระดับโลก ลั่นรัฐพยายามแก้ไข

ฝุ่นพิษ ถล่มกรุง! “นายกรัฐมนตรี” แจงกรณีปัญหาฝุ่นละอองเล็ก PM10 และ PM2.5 ปกคลุมทั่วท้องฟ้า ลั่นรัฐบาลพยายามแก้ไข ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ชี้ถือเป็นปัญหาระดับโลกที่ต้องร่วมมือกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ว่า ช่วงนี้ของทุกปี ประเทศไทย จะเข้าสู่วังวนปัญหา ฝุ่นพิษ ฝุ่นละอองเล็ก PM 10 และ PM 2.5 ปกคลุมทั่วท้องฟ้า ซึ่งเกิดจากไอเสียรถยนต์ การเผาขยะ เผาเศษวัสดุภาคเกษตรกรรม และ ควันจากโรงงานอุตสาหกรรม

ประกอบกับสภาพอากาศปิด ไม่มีลม เป็นสิ่งที่เราต้องประสบกันมานาน เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน และ ทุกรัฐบาลก็พยายามแก้ไข ทั้งในระยะสั้น และ ระยะยาว ยังถือเป็นปัญหาระดับโลก ที่ต้องร่วมมือกันอีกด้วย

ที่ผ่านมาได้มีการหารือ ทำความเข้าใจ และ รับฟังข้อคิดเห็นจากทุกส่วนมาอย่างต่อเนื่อง เพราะการแก้ไขจำเป็น ต้องได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกคน ทุกภาคส่วน รวมถึงการขอความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้าน และ การปรับปรุงข้อกฎหมาย ให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ยั่งยืน

ฝุ่นพิษ

เราทุกคนสามารถช่วยลดปัญหาได้ที่ต้นตอด้วยตนเอง เช่น งดการเผาวัชพืชหรือขยะในที่โล่งแจ้ง หมั่นตรวจเช็คสภาพรถเก่าอยู่เสมอ โดยภาครัฐ ก็จะเคร่งครัด และ เพิ่มการตรวจแหล่งเกิดฝุ่นควัน และ ควันดำในหลายจุดทั่วทุกพื้นที่

สำหรับใครที่จำเป็นต้องออกนอกอาคาร อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย เพื่อช่วยป้องกันฝุ่น และ ป้องกันโควิด-19 ไปด้วยนะครับ #รวมไทยสร้างชาติ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ว่า กรุงเทพฯ สภาพอากาศปิด แนวโน้มฝุ่นเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง

เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมาพบว่า ค่าฝุ่นละอองในอากาศเพิ่มสูงขึ้น และ เกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ เนื่องจากสภาพอากาศปิด และลมอ่อน โดยตรวจวัดได้ 33 – 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเช้านี้ (14 ธ.ค.63) ยังมีแนวโน้มค่าฝุ่น เกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ตรวจวัดได้ 44 – 81 ไมโครกรัมต่อลูกบากศก์เมตร

โดยค่าเฉลี่ยเท่ากับ 63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง และ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้พี่น้องประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นและมลพิษ งดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่มีโรคประจำตัวภูมิแพ้อากาศ และ ทางเดินหายใจครับ

ตั้งแต่เข้าสู่เดือนธันวาคมเป็นต้นมา กทม. ได้เพิ่มความถี่ ในการฉีดล้างใบไม้ และ ล้างถนน เพื่อป้องกันฝุ่น กลับมาฟุ้งกระจาย รวมถึงกำชับทุกหน่วยงานในสังกัดกวดขัน มาตรการป้องกัน และแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง อย่างเข้มข้น และต่อเนื่อง เช่น ตรวจควันดำรถยนต์ทุกประเภท ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ อำนวยการจราจร ให้เกิดความคล่องตัว ตรวจ และ ควบคุมสถานที่ก่อสร้าง ให้ดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นที่กำหนด เพื่อลดปริมาณการฟุ้งกระจายของฝุ่นในอากาศอย่างสม่ำเสมอ

พร้อมกันนี้ กทม. ต้องขอความร่วมมือประชาชน หมั่นดูแลรักษาเครื่องยนต์ รณรงค์ไม่ขับให้ดับเครื่อง และ ร่วมกันลดใช้รถยนต์ส่วนตัว เปลี่ยนมาใช้ขนส่งมวลชนมากขึ้นครับ โดยในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียว จะเปิดวิ่งยาว ตลอดสายเชื่อมต่อ 3 จังหวัด ผ่านเส้นทางสำคัญๆ ทั้งสถานศึกษา สถานที่ราชการ และ ย่านธุรกิจต่างๆ รวมถึงเปิดเดินรถไฟฟ้า สายสีทองฝั่งธนบุรี ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับโครงข่าย การเดินทางสาธารณะล้อ ราง เรือ ได้มากขึ้น หากทุกคนร่วมมือกัน คาดว่า จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรและ ลดค่าฝุ่นในช่วง 3 เดือนจากนี้ได้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo