Politics

โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ‘เพื่อไทย’ โยน บิ๊กตู่ รับผิดชอบ อย่าชี้นิ้วโทษคนอื่น

โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ เพื่อไทยลั่น นายกฯ ต้องรับผิดชอบ เร่งแก้ปัญหา อย่าชี้นิ้วโทษคนอื่น แนะเร่งสร้างความมั่นใจประชาชน

ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น จากการลักลอบเข้าเมือง ผ่านช่องทางธรรมชาติ ถึงเวลาแล้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ต้องหยุดโทษคนอื่น แล้วหันมาสำรวจตัวเองให้ดี ว่าบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เหตุใดจึงปล่อยปละละเลย ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานศูนย์บริหารจัดการโรคโควิด-19

111

 

นอกจากนี้ ยังทำให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นใจ ยกเลิกห้องพัก และการวางแผนท่องเที่ยว ในหลายจังหวัด อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย และตาก กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก โดยเฉพาะด้านธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม โดยผู้ประกอบการห้องพักหลายรายในจังหวัดเชียงใหม่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทั้งที่เป็นช่วงไฮซีซั่น

ขณะที่ แม้จะมีโครงการคนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ คืนภาษี เพื่อให้คนท่องเที่ยวช่วงปลายปี เป็นเรื่องที่ดี แต่กลับละเลย มาตรการความปลอดภัย ในการป้องกันโควิด-19 จนพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน

ดังนั้น สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องทำอย่างเร่งด่วน คือ ต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ผู้ประกอบการ ด้วยการมาจังหวัดเชียงใหม่ เข้าพักและไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ถึงจะพบผู้ติดเชื้อ แต่ถ้าประชาชนมีมาตรการป้องกันตนเอง สวมใส่หน้ากาก ล้างมือสม่ำเสมอ ประชาชนยังสามารถใช้ชีวิต และเดินทางท่องเที่ยวได้ปกติ

ส่วนแผนในระยะยาว คือ 1. เข้มงวดเและตรวจสอบการลักลอบเข้าเมือง 2. เจ้าหน้าที่รัฐมีการแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ 3. กฎหมายมีความยุ่งยาก มีขั้นตอนค่าใช้จ่ายล่าช้าเกินไปหรือไม่ ทำให้ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองเกิดขึ้นตลอดเวลา

ผศ.ดร.อรุณี ยังระบุว่า ที่ผ่านมา การทำหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกตั้งคำถามมาโดยตลอด ทั้งเรื่องความชอบธรรม และภาวะผู้นำ รวมถึงความฉลาดทางอารมณ์ จึงไม่น่าแปลกใจว่า เหตุใดจึงเกิดปัญหาสะสมขึ้นเรื่อย ๆ มีแต่ข้ออ้างในการปฏิรูปประเทศ แต่ปัญหาเดิมยังไม่ได้รับการแก้ไขจริงจัง ทั้งที่เป็นนายกฯ ที่มีอำนาจล้นฟ้าและอยู่ในตำแหน่งยาวนาน

กรณีน้ำท่วมภาคใต้ ที่ประชาชนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ประสิทธิภาพการทำงานรัฐบาลนี้ ว่าบกพร่อง แต่ขยันขอรับบริจาค ประชาชนต้องพึงพากันเอง ปัญหาเดิม ๆ วนซ้ำ เหมือนเป็นเทศกาลประจำปี พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มานานเกือบ 7 ปีทุกอย่างหยุดอยู่กับที่ ประเทศไทยจึงไม่ใช่ประเทศกำลังพัฒนา แต่เป็นประเทศที่ไม่เคยพัฒนาต่างหาก

“รัฐบาลต้องหาทางแก้ปัญหามากกว่าใช้ปากในการเพิ่มปัญหาแล้วชี้นิ้วโทษคนอื่น ผู้นำประเทศที่ดีควรเป็นผู้นำที่มีความเฉลียวฉลาดเท่านั้น ถึงจะสามารถจัดการวิกฤติให้บรรเทาลง ประชาชนจึงจะมีความหวังได้” ผศ.ดร.อรุณี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo