Politics

วันนี้ชัด! ‘วิษณุ’ เตรียมหารือผู้เกี่ยวข้องถกทุกทางออกของประเทศ

วิษณุ เผยวันนี้เตรียมหารือผู้เกี่ยวข้อง ถกทุกทางออกของประเทศ จ่อตั้ง “คณะกรรมการสมานฉันท์” ลั่นรัฐบาลไฟเขียวแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยัน รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมแล้ว

ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ จะมีการหารือกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับปัญหาของประเทศทุกเรื่อง ว่าจะหาทางออกอย่างไร

เมื่อถามว่า หมายถึงการตั้ง “คณะกรรมการสมานฉันท์” ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่

วิษณุ

เมื่อถามอีกว่า การทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องทำภายในเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะเอาเร็วเท่าไรได้ยิ่งดี

เมื่อถามย้ำว่า ดูเหมือนรัฐบาลจะไฟเขียว ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ใช่แล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ได้กล่าวใน การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยวิสามัญ) วานนี้ (26 ต.ค.) ถึงการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินร้ายแรง ก่อนหน้านี้ ว่า รัฐบาล มีความจำเป็นในการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินร้ายแรง สืบเนื่องจาก ผู้ชุมนุม มีขัดขวางขบวนเสด็จ พระราชดำเนิน ของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี และ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร ประกอบกับ สถานการณ์โรคโควิด – 19 ที่แพร่ระบาด และ สถานการณ์น้ำท่วมซึ่งอาจจะทำให้ เกิดโรคไข้หวัด ที่อาจจะพัฒนาบานปลาย เกิดเป็นปัญหาต่อเนื่องได้

อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้ทำตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมแล้ว ได้แก่

  1. กรณีเรียกร้อง ขอให้มีการเปิดสภาสมัยวิสามัญ
  2. กรณีเรียกร้อง ให้มีการยกเลิกการประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ซึ่งรัฐบาล ได้ประกาศยกเลิกแล้ว ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 22 ตุลาคม 2563 และ
  3. กรณีขอให้เร่งดำเนินการ แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของสภาแล้ว อีกทั้งประธานวิปฝ่ายรัฐบาลได้ชี้แจงแล้วว่า จะเปิดสภาสมัยสามัญตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 อีกไม่กี่วันนี้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่รัฐบาลได้ทำ Timeline ว่า หากจะเร่ง ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างเร็วที่สุดนั้น จะกระทำได้อย่างไร ซึ่ง หากนำเอาร่างรัฐธรรมนูญ ของพรรคฝ่ายค้าน 1 ฉบับ ของ พรรคร่วมรัฐบาล 1 ฉบับ รวมเป็น 2 ฉบับ และ ที่พรรคฝ่ายค้าน ได้เสนอแก้ไขเป็นรายมาตราอีก 4 ฉบับ รวมเป็น 6 ฉบับ มาพิจารณา ก็สามารถพิจารณา ได้เลยทันที ที่มีการเปิดสมัยสามัญ ในต้นเดือน พฤศจิกายน 2563

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมถึง ประเด็นการยุบสภา ว่า รัฐบาลได้พิจารณา ในประเด็นดังกล่าวเช่นกัน แต่ยังไม่ทราบว่า สภามีความผิดอะไร ถึงจะต้องยุบสภา เนื่องจากการยุบสภา จะต้องเกิดความขัดแย้ง อย่างใดอย่างหนึ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ได้เกิดเรื่องดังกล่าว

ส่วนกรณีที่ต้องการให้ “นายกรัฐมนตรี” ลาออก รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า จะต้องคิดต่อไปว่า การพิจารณา เพื่อแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะมาจากขั้นตอนใดอย่างไร ซึ่งต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรี นั้น จะต้องเป็นผู้ที่มาจาก รายชื่อที่ได้เสนอไว้ ตั้งแต่สมัย ที่มีการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งหาก สมาชิกวุฒิสภา งดออกเสียงทั้งหมดดังที่มีผู้เรียกร้อง จะทำให้จำนวน การลงคะแนนเสียง เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ไม่ถึง 366 เสียง ซึ่งจะถือว่า คะแนนเสียง ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ของทั้งสองสภา ซึ่งจะทำให้เกิดทางตัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo