Politics

‘ผบ.ตร.’ สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อม รับมือฝนตกหนัก 12-15 ก.ย.นี้

ผบ.ตร. กำชับตำรวจทุกสังกัดติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักหลายพื้นที่ เตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนกรณีเกิดเหตุอุทกภัยหรือวาตภัย ด้าน “กรมอุตุนิยมวิทยา” เตือนระวังฝนถล่ม

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศห้วงวันที่ 12-15 กันยายน 2563 จะมีฝนตกหนัก ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีความห่วงใย ในสถานการณ์ดังกล่าว ได้สั่งการให้กองบัญชาการทุกพื้นที่, ตำรวจ ตชด., กองบินตำรวจ, รพ.ตำรวจ สนับสนุนในการเข้าช่วยเหลือประชาชน และ ติดตามสถานการณ์ โดยประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และ หาแนวทางป้องกันเหตุอุทกภัยอย่างใกล้ชิด

จักรทิพย์1196321

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัด เตรียมความพร้อม จัดชุดฉุกเฉิน ในกรณีเกิดเหตุอุทกภัย หรือ วาตภัย พร้อมช่วยเหลือประชาชน ที่ต้องการความช่วยเหลือ และ ทำการขนย้ายผู้ป่วยหรือประสบเหตุ โดยประสานกับหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และอาสาสมัครในการช่วยเหลือประชาชนจิตอาสาในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า สถานีตำรวจทุกแห่งในทุกพื้นที่ พร้อมเปิดโรงพักให้บริการประชาชน ที่ต้องการความช่วยเหลือ หรือ มีความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัย หรือ ภัยธรรมชาติ ตลอด 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทุกพื้นที่ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยการจราจร โดยเฉพาะพื้นที่ฝนตก ตลอดจนจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลช่องทางจราจร เคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวาง เช่น กิ่งไม้หัก ต้นไม้ หรือ เสาไฟฟ้าโค่นล้ม ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานตำรวจนั้นมีประสบการณ์ในการเผชิญเหตุเกี่ยวกับอุทกภัย หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่นๆ และมีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ

“พร้อมกันนี้ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัยทางธรรมชาติต่างๆ โดยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนนั้นสามารถรับทราบถึงสถานการณ์ที่ทันต่อเหตุการณ์ รวมไปถึงการสร้างช่องทางการรับรู้ คำแนะนำแก่ประชาชนก่อนและขณะเกิดพายุฝน และขอความร่วมมือให้ตรวจเช็กสภาพรถ เครื่องยนต์ สภาพอากาศและเส้นทางก่อนออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง” รองโฆษก ตร. กล่าว

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายหรือขอความช่วยเหลือสามารถโทรมาที่สายด่วน 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชม.

ผบ.ตร.

ด้าน “กรมอุตุนิยมวิทยา” ออกประกาศเตือน “ฝนตกหนักบริเวณประเทศไทย” มีผลกระทบระหว่างวันที่ 12 – 15 กันยายน 2563 โดยมีร่องมรสุมจะเลื่อนพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และ ประเทศไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนัก ได้แก่

ภาคเหนือ : แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก พิจิตร และเพชรบูรณ์
ภาคอีสาน : ทุกจังหวัด
ภาคกลาง : ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล
ภาคตะวันออก : ทุกจังหวัด
ภาคใต้ : เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo