Politics

‘บิ๊กตู่’ โต้ ‘มิ่งขวัญ’ ยันไม่ได้บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว!

“มิ่งขวัญ” จี้ “นายกรัฐมนตรี” ลาออก ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ด้าน “บิ๊กตู่” โต้ไม่ได้บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ชี้หลายประเทศประสบปัญหาเศรษฐกิจถดถอย เหน็บ! ขอบคุณที่เคยเสนอตัวเป็น “รองนายกรัฐมนตรี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (9 ก.ย.) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปรายถึงความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล ว่า ในงบประมาณปี 2563 รัฐบาลเก็บรายได้ไม่ตรงตามเป้าที่วางไว้ พร้อมตั้งข้อสังเกตการจัดทำงบประมาณ ที่แตกต่างกับรัฐบาลในอดีต

ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า การตั้งงบฯ ปี 2563 และ 2564 รัฐบาลให้ความสำคัญกับงบฯกลางเป็นอันดับ 1 แตกต่างกับในอดีตที่ให้ความสำคัญกับงบฯของกระทรวงศึกษาธิการมาเป็นอันดับแรก ซึ่งการจัดเตรียมงบฯกลางในลักษณะนี้ทำให้ตรวจสอบยาก เพราะอำนาจการสั่งการอยู่ที่นายกฯ เพียงคนเดียว

ประยุทธ์10963

ในส่วนของการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นั้น นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลนำเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท และเงินส่วนอื่น ๆ อีกประมาณ 1 แสนล้านบาท ไปช่วยเหลือประชาชนที่มีความยากลำบากอย่างแท้จริง โดยให้ประชาชนคนละ 5,000 บาท ต่อคนต่อเดือน เป็นเวลา 12 เดือน ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ถึง 33 ล้านคน

“รู้สึกผิดหวังในตัวหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่บริหารงานด้วยวิสัยทัศน์ที่ผิดพลาด จะเห็นได้ว่า ผลกระทบที่ตามมาทั้งเรื่องการส่งออกที่ติดลบ และการท่องเที่ยวที่รายได้หดหาย รวมถึงปล่อยให้ต่างชาติเข้ามาครอบงำธุรกิจในไทย เช่น การตั้งล้งผลไม้ นอกจากนี้ หลายโครงการเอื้อให้นายทุนรายใหญ่ อย่างที่ล่าสุด รัฐบาลเตรียมแจกเงินอีก 3,000 บาทให้กับประชาชน 15 ล้านคน ซึ่งสุดท้ายเชื่อว่าเงินจำนวนนี้จะหมุนไปสู่นายทุน” นายมิ่งขวัญ กล่าว

นายมิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า ตนเสนอทางออกว่า นายกรัฐมนตรีจะต้องลาออก และต้องให้มีคนเข้ามาแก้รัฐธรรมนูญโดยอิสระ และแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศควบคู่กันไป และเมื่อแก้รัฐธรรมนูญเรียบร้อย จึงจะยุบสภา เลือกตั้งใหม่

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงประเด็นการใช้งบกลางว่า การใช้งบกลาง 96,000 ล้านบาท ใช้จ่ายอย่างถูกต้องตรวจสอบได้ และก่อนอนุมัติงบประมาณจะต้องมีแผนงานโครงการและรายละเอียดเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนอนุมัติ ส่วนการกู้เงินขณะนี้กู้เพียง 1 ล้านล้านบาทเท่านั้น แบ่งเป็นการใช้งบประมาณด้านต่าง ๆ อย่างชัดเจน ด้านแรกจำนวน 45,000 ล้านบาท ใช้แก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 และด้านสาธารณสุข และขณะนี้ใช้งบส่วนนี้ไปยังไม่ถึง 1 หมื่นล้านบาท

ส่วนอีก 550,000 ล้านบาท ใช้ในการเยียวยาผลกระทบให้กับประชาชน หรือ เงินเยียวยา 5,000 บาท 3 เดือน และที่ไม่สามารถจ่ายให้กับประชาชนเป็นเวลา 12 เดือนนั้น เพราะมีงบประมาณไม่เพียงพอ หากต้องจ่ายจริงต้องใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 1,900,000 ล้านบาท และอีก 400,000 ล้านบาท ไว้สำหรับการฟื้นฟู ทุกอย่างจะใช้อย่างรอบคอบและอยู่ระหว่างการปรับเงื่อนไขเพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว เพราะหลายประเทศประสบปัญหาเศรษฐกิจถดถอย และการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจติดลบแทบทุกประเทศ แต่ไทยพยายามประคับประคองให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ขอบคุณที่นายมิ่งขวัญ เคยเสนอตัวเป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องขอบคุณ แต่ขณะนี้ตนมีผู้ที่จะมาทำหน้าที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo