Politics

หวั่นโควิด! ‘ศบค.ทบ.’ สั่งเข้มป้องกันแรงงานต่างด้าวลักลอบข้ามพรมแดน

ศบค.ทบ. ปูแผนกำแพง 3 ชั้น ป้อง แรงงานต่างด้าว ลอบเข้าประเทศ กัน โควิด-19 รอบสอง ปรับกำลัง-เพิ่มความถี่ลาดตระเวณ กองกำลังชายแดน

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณฐพล ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะ ผอ.ศบค.ทบ. กล่าวถึง การป้องกัน โควิด-19 ในห้วง แรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศ ว่า มีความพยายามที่จะลักลอบข้ามพรมแดนเข้ามา แต่ขณะนี้กองกำลังป้องกันชายแดน ได้ปรับกำลังและเตรียมมาตรการต่างๆ ในเรื่องการลาดตระเวนให้มีความเข้มข้นมากขึ้น และประสาน ความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็มีความตื่นตัว คิดว่าระยะต่อจากนี้จะต้องดำเนินการมาตรการเข้มข้น เป็นอีกเวลายาวนาน

ณฐพล ศรีสวัสดิ์896341

อีกทั้งใน ปัจจุบัน ศบค.ทบ. มีระบบการสื่อสารโดยตรงกับทางโรงพยาบาลในส่วนที่เป็นของทหารในพื้นที่จะเป็นผู้ที่ให้คำแนะนำ สนับสนุนกิจการต่างๆ ให้กับกองทัพภาค โดยเฉพาะกองกําลังป้องกันชายแดน ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ต่างๆ ของกองกำลังป้องกันชายแดนได้ผ่านการฝึก และเรียนรู้ในเรื่องมาตรการป้องกันตนเองอย่างดีแล้ว และรู้ว่าหากเป้าหมายเกิดขึ้นจะต้องทำหน้าที่อะไรซึ่งมีความชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ยังมีความวิตก ในกรณีที่มาตรการการป้องกันแนวชายแดน แม้จะมีความสามารถในระดับหนึ่ง แต่ความพยายามที่จะเล็ดลอดเข้ามา เทียบเคียงได้กับยาเสพติด ที่ทำกันมาเป็นสิบปี แต่ก็เล็ดรอดเข้ามาได้ สิ่งที่สำคัญ คือ การป้องกันและการตระหนักรู้ของคนไทยเอง โดยเฉพาะนายจ้างหรือประชาชนพื้นที่ภายใน จะต้องช่วยกันสานพลังตรงนี้ว่าจะไม่พยายาม ให้แรงงานต่างด้าวที่ไม่ผ่านการคัดกรองโรค เข้ามาถึงพื้นที่ภายในได้

“คนที่มีหน้าที่ป้องกัน ก็ทำหน้าที่ป้องกันไป ส่วนประเทศต้นทางจะต้องสานความร่วมมือในการที่จะช่วยกันดูแล เป็น กำแพงสามชั้นจะเป็นสิ่งที่มั่นคงที่สุด ทั้งประเทศต้นทาง แนวชายแดนและคนภายในที่จะต้องตระหนักรู้และรับผิดชอบ” พล.อ.ณฐพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม การพูดคุยกับผู้ประกอบการที่มีแรงงานเป็นคนต่างด้าวนั้น ขณะนี้ทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการพูดคุยอยู่เพื่อปลูกจิตสำนึกให้เกิดขึ้นและให้มีความเข้มแข็งตรงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo