Politics

ญี่ปุ่นระทึก! ยอดผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้พุ่ง 1,305 คน ‘โอซากา’ มากสุดเป็นประวัติการณ์

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในญี่ปุ่น วันนี้ทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 1,305 คน “โอซากา” เพิ่มขึ้น 225 คน มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ “กรุงโตเกียว” เพิ่มขึ้น 360 คน นับเป็นวันที่ 10 ติดต่อกันที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 200 คน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในญี่ปุ่น โดยระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศญี่ปุ่น ประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2563 โดยระบุว่า ณ เวลา 18.00 น. ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วประเทศ 1,305 คน โดยจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากมีดังนี้

  • กรุงโตเกียว 360 คน นับเป็นวันที่ 10 ติดต่อกันที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 200 คน/วัน โดยประมาณ 64% เป็นผู้ติดเชื้ออายุระหว่าง 20-39 ปี
  • จังหวัดโอซากา 225 คน มากที่สุดเป็นประวัติการณ์
  • จังหวัดฟูกูโอกะ 137 คน นับเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 คน/วัน
  • จังหวัดไอจิ 140 คน นับเป็นวันที่ 10 ติดต่อกันที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 คน/วัน
  • จังหวัดโอกินาวา 73 คน และยังมีผู้ติดเชื้อใหม่ในฐานทัพสหรัฐฯ อีก 10 คน
  • จังหวัดเฮียวโกะ 61 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติการณ์

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในญี่ปุ่น

ในวันที่ 5 สิงหาคม ผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วประเทศญี่ปุ่นจำนวน 1,357 คน รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมในญี่ปุ่น 42,813 คน ผู้ป่วยอาการรุนแรง 104 คน ผู้เสียชีวิต 1,028 คน (เพิ่มขึ้น 5 คนจากวันก่อนหน้า) โดยจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากที่สุด ได้แก่

  1. กรุงโตเกียว 263 คน
  2. จังหวัดโอซากา 196 คน
  3. จังหวัดไอจิ 147 คน
  4. จังหวัดฟูกูโอกะ 123 คน
  5. จังหวัดคานากาวะ 81 คน

นายกรัฐมนตรีอาเบะ ได้แถลงข่าวจากเมืองฮิโรชิมา ว่า ช่วงเทศกาลโอบ้ง มิใช่ช่วงที่จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโดยทันที เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้ ต่างจากสถานการณ์ในช่วงเดือนเมษายนเป็นอย่างมาก เช่น มีผู้ป่วยอาการหนักจำนวนไม่มาก และรัฐบาลได้เตรียมเตียงผู้ป่วยไว้เพียงพอ

ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนเพิ่มความระมัดระวังในการป้องกันตนเอง หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก และระมัดระวังการแพร่เชื้อไปยังผู้สูงอายุ

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม เวลา 17.00 น. นาง KOIKE Yuriko ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ดังนี้

  • สถานการณ์โดยรวมไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมามากนัก แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดเป็นพิเศษ
  • เน้นย้ำการปฏิบัติตนสำหรับผู้สูงอายุ เช่น การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือเป็นประจำ ระวังการเป็นลมแดด หลีกเลี่ยง 3Cs ไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในช่วงที่ผู้คนไม่หนาแน่น รวมทั้งขอให้ซูเปอร์มาร์เก็ตจัดช่องจ่ายเงินพิเศษและจัดเวลาการซื้อของพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ ขณะเดียวกัน ขอให้ครอบครัวที่มีผู้สูงอายุสวมใส่หน้ากากหากมีการสนทนาเป็นเวลานาน ไม่รับประทานอาหารเวลาเดียวกัน ต่างคนต่างรับประทานอาหารของตนเองแยก ไม่ใช้ผ้าเช็ดหน้า แก้วและยาสีฟันร่วมกัน
  • ในช่วงเทศกาลโอบ้ง ขอให้ประชาชนงดเดินทางออกจากกรุงโตเกียว โทรศัพท์หรือคุยออนไลน์กับญาติพี่น้องในต่างจังหวัดแทน และงดการกินเลี้ยงสังสรรค์ยามค่ำคืน นาง KOIKE ย้ำว่า หากสถานการณ์แย่ลง อาจจะต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงขอให้ประชาชนร่วมมือกันไม่ให้สถานการณ์แย่ลงไปมากกว่านี้

จังหวัดต่าง ๆ ขอความร่วมมือประชาชนในช่วงเทศกาลโอบ้ง ดังนี้

1. การขอให้พิจารณางดการเดินทาง ได้แก่

  • จังหวัดไอจิ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคมเป็นต้นไป ขอความร่วมมือประชาชนไม่ออกจากบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วน พิจารณางดเดินทางข้ามจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาการป่วย และขอความร่วมมือกินเลี้ยงสังสรรค์เป็นกลุ่มเล็ก ไม่เกิน 5-6 คน
  • จังหวัดคุมาโมโตะ ยกระดับความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในจังหวัดเป็นระดับสูงสุด “เฝ้าระวังสถานการณ์เป็นพิเศษ” โดยขอความร่วมมือชาวเมืองเตือนไม่ให้ครอบครัว ญาติพี่น้อง หรือเพื่อน เดินทางไปเยี่ยมที่จังหวัด
  • จังหวัดโอกินาวา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและขอความร่วมมือประชาชนในทุกพื้นที่ในจังหวัดงดออกจากบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน รวมทั้งงดการเดินทางเข้าไปในจังหวัด ถึงแม้จะเป็นการเดินทางกลับภูมิลำเนาก็ตาม
  • จังหวัดอิบารากิ ขอให้ชาวกรุงโตเกียวงดเดินทางกลับจังหวัดอิบารากิเพื่อเยี่ยมครอบครัวและขอความร่วมมือชาวเมืองไม่ออกจากบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็นหรือเร่งด่วน
  • จังหวัดฟุคุอิ ขอให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวและจังหวัดที่มีสัดส่วนผู้ติดเชื้อต่อประชากรสูงงดเดินทางไปยังจังหวัด
  • จังหวัดยามานาชิ มิได้ห้ามการเดินทางไปยังจังหวัดเพื่อเยี่ยมภูมิลำเนา แต่ขอให้พิจารณาตัดสินใจร่วมกับครอบครัวอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวที่มีคนชรา

2. การขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการป้องกันตนเองและการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น ได้แก่ จังหวัดวาคายามะ จังหวัดอาโอโมริ และจังหวัดฟูกูโอกะ

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK