Politics

แฟลชม็อบสู้ฝน! ‘เกียมอุดม’ เปิดไฟมือถือไล่เผด็จการ ยื่นข้อเรียกร้องให้ยุบสภา

“เกียมอุดม” แฟลชม็อบสู้ฝน! หนุน 3 ข้อเรียกร้องของ “เยาวชนปลดแอก” จี้รัฐบาลยุบสภา ทำกิจกรรมเปิดไฟมือถือไล่เผด็จการ ร้องเพลงแฮมทาโร่ ของอร่อยที่สุดก็คือ ภาษีประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ก.ค. 63) กลุ่ม “เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ” ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ ได้นัดชุมนุมต่อต้านรัฐบาลแบบเวรี่แฟลชม็อบ ในเวลา 14.30 น. ภายในโรงเรียน โดยการจัดกิจกรรมจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที

เกียมอุดม

ในช่วงเช้าวันนี้พบว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษามีความเข้มข้นมากขึ้น เจ้าหน้าที่ได้นำป้าย “สถานที่ราชการ ห้ามบุคคลภายนอกเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต” มาติดหน้ารั้วโรงเรียน นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามารักษาความปลอดภัยในโรงเรียนด้วย

กิจกรรมของกลุ่ม เกียมอุดม ไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงบ่าย โดยมีฝนตกลงมา แต่นักเรียนก็ยังคงจัดการชุมนุมกันต่อไปภายในอาคาร โดยมีการเปิดแฟลชจากโทรศัพท์มือถือเพื่อแสดงสัญลักษณ์ขับไล่เผด็จการ และก่อนกลับได้ร่วมกันร้องเพลง #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ ของอร่อยที่สุดก็คือภาษีประชาชน

เกียมอุดม

สำหรับการชุมนุมครั้งนี้ กลุ่ม เกียมอุดม ไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอร่วมแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลร่วมกับประชาชน ดังนี้

รัฐบาลที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี มีที่มาไม่ชอบธรรม เพราะการจัดตั้งรัฐบาลครั้งแรกมาจากการรัฐประหาร และครั้งที่ 2 จากรัฐธรรมนูญที่เอื้อผลประโยชน์ให้กับฝ่ายของตน รัฐบาลชุดนี้ได้แสดงให้ประชาชนเห็นถึงการขาดความสามารถในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะการบริหารเศรษฐกิจที่ไร้ประสิทธิภาพและเอื้อผลประโยชน์ให้กลุ่มทุนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขต เช่น ข่มขู่ คุกคามประชาชน รวมไปถึงการไม่เคารพอำนาจอธิปไตยของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ

ในช่วงที่ผ่านมา นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนจำนวนมาก ได้ออกมาร่วมแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลผ่านการชุมนุมทั่วประเทศ และในเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยมีจุดยืนร่วมกัน 3 ประการ ได้แก่

1.รัฐบาลต้องยุบสภา คืนอำนาจให้กับประชาชน และจัดการเลือกตั้งใหม่ เพื่อเปิดทางให้ผู้ที่ประชาชนเห็นว่าเหมาะสมกว่ามาบริหารประเทศแทน

2.รัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชน ทั้งการใช้กำลังจับกุม หรือบังคับสูญหาย และการดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมกับประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการบริหารของรัฐาล โดยเฉพาะนักกิจกรรมทางการเมือง

3.รัฐบาลต้องจัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จิรง รวมถึงเนื้อหาของรัฐธรรมนูญต้องเคารพอำนาจอธิปไตยของประชาชน และมีการตรวจสอบและถ่วงดุลที่มีประสิทธิภาพตามหลักประชาธิปไตยสากล

กลุ่ม เกียมอุดม ไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านอำนาจนิยมและระบอบเผด็จการ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลเผด็จการร่วมกับภาคประชาชน เพื่อร่วมปกป้องอนาคตของคนไทยทุกคน สร้างความหวังของประเทศชาติ และสร้างระบบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า ระหว่างการทำกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องอยู่ในพื้นที่ โดยติดตามบันทึกวิดีโอและภาพนิ่งของผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม

เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ

เกียมอุดม

เกียมอุดม

นอกจากนี้ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแล้ว วันนี้ (24 ก.ค. 63) กลุ่มนวชีวินและภาคีนักศึกษาศาลายา ประกาศรวมตัวทำกิจกรรมภายใต้ชื่อ BURN IN HELL ‘84,000 cells’ ทำกิจกรรมประท้วงเผารูป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงรูป พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล

โดยผู้ชุมนุมประมาณ 20 กว่าได้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 5 ข้อคือ

  1. การบริการงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ
  2. ไม่ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ อาทิ เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 1,000 บาท เพิ่มเงินเดือนคนจบปริญญาตรีเดือนละ 20,000 บาท จึงหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ
  3. บริหารงานผิดพลาดจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลน ประชาชนเดือดร้อน
  4. ไม่มีการเยียวยาหรือประกันรายได้คนว่างงาน
  5. ปล่อยให้มีการใช้ความรุนแรงทำร้ายนักกิจกรรม จึงเป็นอาชญากรรมแห่งรัฐ ใช้กฎหมายคุกคามประชาชน
4หกด51หก2ด
                                  ขอบคุณภาพทั้งหมดจากทวิตเตอร์ @prachatai

หากปล่อยให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไปจะทำให้เศรษฐกิจพัง ประชาชนทุกข์ยาก จึงขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกทันทีและยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่โดยเร็วที่สุด

จากนั้นกลุ่มภาคีนักศึกษาศาลายา ได้ทำการแสดงสัญลักษณ์เผารูปภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ และรูปภาพ พล.อ.ประวิตร พร้อมระบุว่า เป็นการเผาสิ่งไม่ดีของประเทศไทยออกไป ก่อนที่ทางกลุ่มฯ จะเข้าไปยังศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนรัฐบาล เพื่อพูดคุยเจรจากับเจ้าหน้าที่ต่อไป

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์1

ในด้านการเมือง วันนี้ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมประท้วงของกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีการดึง สถาบัน มาเกี่ยวข้องด้วยน้ำตาคลอเบ้า ภายหลังเป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2563

“วันนี้เป็นวันดี ไม่อยากจะพูดอะไรที่จะไปกระทบกระทั่งสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ แต่อยากจะให้ประชาชนชาวไทยทุกคนได้ลองตั้งจิตให้เป็นกลางดูว่า คำพูด คำเขียน ทั้งที่เราเห็นในการชุมนุม ผมทราบดี และตระหนักในสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่คนเห็นทั้งในโซเชียล มีการใช้วาจาผรุสวาท ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่บังควร ผมมองว่าหลายคนเห็นคงไม่สบายใจ”พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ขอบคุณภาพการชุมนุมของเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ จากเพจเฟซบุ๊กเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการและทวิตเตอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo