Politics

ด่วน! พปชร.เคาะชื่อ 4 รมต. ‘สุริยะ’ ยึดพลังงาน – ‘อนุชา-สุชาติ-นฤมล’ ได้เก้าอี้ถ้วนหน้า

มติพรรคเคาะชื่อ 4 รมต. ที่ประชุมส.ส.”พปชร.” เสนอ”สุริยะ”นั่งพลังงาน “อนุชา”นั่งอุตสาหกรรม”สุชาติ”คุมแรงงาน ส่วน”นฤมล”นั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารอีกครั้ง  

มติพรรคเคาะชื่อ 4 รมต. รายงานข่าวจาก พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคมีมติ เสนอชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พิจารณาในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้แก่

มติพรรคเคาะชื่อ 4 รมต.

1. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

2.นายอนุชา นาคาศัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

3. นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

4. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์  เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ทางพรรคไม่เสนอชื่อใคร ทั้งนี้ยังต้องรอที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) พิจารณามีต่ออีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ นางนฤมล​ ภิญโญสินวัฒน์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ไม่ได้ร่วมแถลง  ต่อมาสำนักโฆษกรัฐมนตรีได้แจ้งว่า ​นางนฤมล ได้ส่งใบลางานตามระเบียบราชการในช่วงบ่าย เนื่องจากมีภารกิจส่วนตัว​ จึงไม่สามารถมาแถลงข่าวได้ และมอบหมายรองโฆษกฯ แถลงแทน

มติพรรคเคาะชื่อ 4 รมต. ยันไม่เกิดรอยร้าว

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ว่าวันนี้จะมีการหารือเรื่องตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นหลัก แต่ก่อนประชุมจะมีการประชุม ส.ส. เพื่อให้ ส.ส. มีส่วนร่วมกับการวางตัวรัฐมนตรี จะเป็นการประชุมลับและเสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาปรับครม. ยอมรับว่า ไม่สามารถแถลงผลการหารือได้ เนื่องจากจะเป็นการก้าวล่วง พระราชอำนาจ ต้องรอการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่าการปรับครม.ครั้งนี้ จะไม่เกิดความวุ่นวาย เพราะทุกอย่างคุยกันด้วยเหตุและผล จะไม่มีสิ่งที่เกิดความไม่เข้าใจกัน เชื่อมั่นในพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ที่จะบริหารจัดการและทำความเข้าใจกับลูกพรรคได้

มติพรรคเคาะชื่อ 4 รมต.

ส่วนที่มีกระแสว่าพรรคจะเสนอชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้สรุปเคาะ และกลุ่มสามมิตรไม่ได้มีการดันใครเป็นพิเศษ เนื่องจากทั้งหมดขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค แม้หากสรุปแล้วก็ไม่สามารถเปิดเผยโผรัฐมนตรีได้

นายสมศักดิ์ ปฏิเสธตอบคำถามว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นโควตาของพรรคหรือไม่ โดยเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค  หากพูดออกไปก่อนอาจก่อให้เกิดความร้าวฉานในพรรค

นายสมศักดิ์ ยืนยันจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับโควตาของพรรคร่วมรัฐบาล  เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณา และยังปฏิเสธให้ความเห็น กรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคสนับสนุนนายสุริยะ เป็นรัฐมนตรีว่าการกคะทรวงพลังงาน เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ควรพูดต่อสาธารณะชน แต่ยอมรับมีหลุดกันบ้างก็ให้อภัยกัน

เมื่อถามว่า กลุ่มสามมิตร จะได้นั่งรัฐมนตรีว่าการครบ 3 คนหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต และย้ำว่ากลุ่มสามมิตรไม่มีแล้ว มีแต่พรรคพลังประชารัฐ กังวลว่าหากพูดไปจะเป็นความร้าวฉาน และอาจเกิดความหมั่นไส้ เพราะหากมีคนฟังแล้ว อาจดูไม่ดี จึงขอสงวนความเห็นไว้

มติพรรคเคาะชื่อ 4 รมต.

เมื่อถามอีกว่า นายอนุชา ในฐานะเลขาธิการพรรคจะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าปกติจะเป็นธรรมเนียบปฏิบัติ แต่ว่าพรรคพลังประชารัฐอาจไม่ใช่ พรรคเป็นพรรคการเมืองใหม่ต้องพูดกันด้วยความเข้าใจ

เมื่อถามด้วยว่า หากพรรคส่งรายชื่อไปถึงมือนายกรัฐมนตรี แต่ไม่เป็นไปตามบัญชีพรรค จะเกิดรอยร้าวหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พรรคเป็นเพียงผู้นำเสนอ การตั้งรัฐบาลเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจ เราไปเกี่ยวข้องไม่ได้ ยืนยันการที่พรรคเสนอโผรายชื่อครม. ไม่ได้เป็นการกดดันนายกรัฐมนตรี  เป็นไปตามข้อบังคับพรรค

เมื่อถามย้ำว่า ภาพลักษณ์ที่ออกมาเป็นการแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากไม่สนับสนุนข่าวปล่อย ก็จะไม่มีภาพนั้นออกมา และการที่ไปสนับสนุนคือ ความล้มเหลวของการสื่อสาร

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า ในการปรับ ครม. ครั้งนี้ยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำรัฐบาล

“อันนี้ก็เป็นเรื่องของขั้นตอน ก็ขอให้สบายใจได้ว่า ก็จะเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในเรื่องความขัดแย้งต่างๆ คิดว่าไม่มี ผมคุยกับท่านรองนายกฯ ไปแล้ว เราไม่ได้พูดถึงโควตาของใครๆ ผมจัดสรรให้เหมาะสมก็แล้วกัน ผมขอบคุณพรรคพลังประชารัฐทุกคนด้วย ทุกคนก็มีสิทธิ์จะพูด แต่คนตัดสินใจคือผม โดยการทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ผมก็คิดว่ามีความเห็นชอบด้วยกันอยู่แล้วท้ายที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight