Politics

เยียวยาเกษตร.com จ่อชงครม.ไฟเขียวจ่ายเยียวยาเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์!

เยียวยาเกษตร.com จ่อชง ครม. ไฟเขียวจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินและเช่าที่ดิน ด้าน “ธ.ก.ส.” โอนเงินผ่านบัญชีต่างธนาคาร เพิ่มวันนี้ 8.8 หมื่นราย

เยียวยาเกษตร.com : นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เห็นชอบตามข้อเสนอของ กระทรวงเกษตรฯ ในการจ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกร ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน และเช่าที่ดินทำเกษตร โดยคาดว่า จะเข้าสู่การพิจารณาของ ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 มิถุนายน 2563

ทั้งนี้ มองว่า การได้รับเงินเยียวยาจะช่วยเกษตรกรกลุ่มนี้ได้อย่างมาก เนื่องจากการไม่มีเอกสารสิทธิ์ ในที่ดินทำกินหรือ ต้องเช่าที่ดินนั้น ถือว่า เป็นเกษตรกรที่ด้อยโอกาสอยู่แล้ว หาก ครม. มีมติเห็นชอบ จะเร่งส่งชื่อให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินเร็วที่สุด

เยียวยาเกษตร.com

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า วันนี้ (12 มิ.ย.) โอนเงินเยียวยา ให้เกษตรกร ที่ใช้บัญชีธนาคารอื่น 88,827 ราย ทำให้ยอดโอนรวม ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม ถึงปัจจุบันเป็น 7,235,675 ราย รวมทั้งสิ้น 36,178,38 ล้านบาท ล่าสุด กำลังเร่งตรวจสอบความถูกต้อง ของบัญชีธนาคาร ซึ่งเกษตรกรแจ้งข้อมูลเข้ามาเพิ่ม 59,154 ราย หากได้รับคำยืนยันจากธนาคารต่าง ๆ แล้ว ธ.ก.ส. จะโอนให้ทันที

ส่วนที่ยังไม่สามารถโอนได้มีถึง 164,972 ราย เนื่องจากไม่พบบัญชี บัญชีไม่ถูกต้อง บัญชีไม่เคลื่อนไหว และ บัญชีไม่เคลื่อนไหว จึงเร่งประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง ให้เกษตรกร แจ้งหมายเลขบัญชีใหม่ผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com ขณะที่ทางกระทรวงเกษตรฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปพบเกษตรกรถึงบ้าน เพื่อให้เกษตรกร ที่มีคุณสมบัติครบได้รับเงินทุกราย

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. พร้อมจ่ายเงินช่วยเหลือ เยียวยาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามมติคณะรัฐมนตรี ในเดือนที่ 2 (มิถุนายน 2563) จำนวน 5,000 บาท แก่เกษตรกร ที่ได้รับโอนเงินเดือนแรกไปแล้ว โดยจะทำการ ตรวจสอบสถานะการมีชีวิตอีกครั้ง จากนั้น จะทยอยโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกร โดยตรงตั้งแต่วันที่ 15 -21 มิถุนายน 2563 ต่อเนื่องทุกวันไม่เว้นวันหยุด วันละประมาณ 1 ล้านราย

เยียวยาเกษตร.com

สำหรับเกษตรกร ที่อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ กับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งเรื่องสถานะ และเลขที่บัญชี เมื่อได้รับข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบ จากกระทรวงเกษตรฯ แล้ว ธ.ก.ส. จะดำเนินการโอนเงินต่อเนื่องทันที

ส่วนผลการดำเนินงาน การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรเดือนแรก (พ.ค.) ธ.ก.ส. โอนเงินให้เกษตรกรไปแล้ว 7,145,330 ราย เป็นเงิน 35,726.65 ล้านบาท จากจำนวนเกษตรกรที่กระทรวงเกษตรฯ ส่งมาจำนวน 7,684,132 ราย

ทั้งนี้ สาเหตุที่โอนไม่ได้ เนื่องจากไม่พบบัญชีเงินฝาก หรือ บัญชีไม่ถูกต้อง 165,769 ราย อยู่ระหว่างตรวจสอบบัญชี 148,702 ราย และอยู่ระหว่างการส่งคืนข้อมูลให้กระทรวงเกษตรฯ ตรวจสอบ 224,331 ราย (ตรวจสอบสถานะ 132,905 ราย และ เป็นข้าราชการ 91,426 ราย)

ส่วน กรณีผู้ที่มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา แต่ไม่ประสงค์รับเงิน สามารถติดต่อหน่วยงาน ที่ท่านขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อแจ้งความประสงค์ไม่รับเงินดังกล่าว ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะรวบรวมข้อมูลเพื่อแจ้งมายัง ธ.ก.ส. เพื่อดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo