Politics

‘บิ๊กตู่’ ต่อสายคุยนายกฯ มาเลย์ กระชับความร่วมมือ ป้องกันโควิดระบาดชายแดน

นายกรัฐมนตรี สนทนาทางโทรศัพท์ กับผู้นำมาเลเซีย ต่างชื่นชมกัน และกัน ในการรับมือกับวิกฤติไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิ ยืนยัน ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ป้องกันการระบาดตามแนวชายแดน 

KIT 8261

ศ.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในวันนี้ (10 มิ.ย.) ว่า เมื่อเวลา 15.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายมูห์ยิดดิน ยัซซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย  ซึ่งเป็นการหารือครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสอง นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเข้ารับตำแหน่ง

ระหว่างการพูดคุย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวแสดงความยินดีแก่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และชื่นชมความสามารถของนายยัซซิน ต่อการบริหารประเทศภายใต้สถานการณ์โควิด-19  โดยเห็นได้จากการบังคับใช้มาตรการ Movement Control Order (MCO) ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อของมาเลเซียลดลง

พร้อมกันนี้ ยังได้ขอบคุณรัฐบาลมาเลเซียที่ช่วยดูแลคนไทย และอำนวยความสะดวกในการส่งคนไทยในมาเลเซียกลับประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานไทยที่เข้าไปทำงานในมาเลเซีย  ทั้งยังบอกว่า ไทยพร้อมสนับสนุนการส่งคนมาเลเซียกลับประเทศ ผ่านทางทุกช่องทาง

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ก็ได้แสดงความชื่นชมพล.อ.ประยุทธ์ ที่มีบทบาทนำในการดำเนินมาตรการรับมือกับโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี เป็นที่ยอมรับเห็นได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลง จนไม่มีผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง รวมทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต จนไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ดูแลชาวมาเลเซียที่ยังตกค้างอยู่ในประเทศไทย และอำนวยความสะดวกในการส่งชาวมาเลเซียกลับประเทศ ด้วย

ทั้งสองฝ่าย ยืนยันจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง และในฐานะที่เป็นประเทศเพื่อบ้าน ที่มีชายแดนติดต่อกัน ซึ่งต้องร่วมมือกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดตามแนวชายแดน รวมทั้งการดูแลแรงงานและการทยอยส่งกลับแรงงานอย่างปลอดภัย และปลอดจากการติดเชื้อ

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเดินทางเยือนประเทศไทยในโอกาสที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกด้านต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo