Politics

ตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร ‘ธ.ก.ส.’ เตรียมโอนเงินอีก 2.9 แสนราย รอรับเลย!

ตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร “ธ.ก.ส.” เตรียมโอนเงินเยียวยาเกษตรกรกลุ่มที่ปรับปรุงข้อมูลบัญชีธนาคารใหม่เกือบ 3 แสนราย ย้ำผู้ถูกตัดสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์วันนี้เป็นวันสุดท้าย

ตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร : นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งประสานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า ทางผู้บริหาร ธ.ก.ส. จะสั่งโอนเงินเยียวยา 5,000 บาทของเดือนพฤษภาคมให้เกษตรกร ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับบัญชีธนาคารส่วนหนึ่งทราบหมายเลขบัญชีธนาคารที่ถูกต้องแล้ว จากเดิม 356,080 ราย ซึ่ง ธ.ก.ส.ทุกสาขาและหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนภูมิภาคทั่วประเทศร่วมกันเร่งประชาสัมพันธ์และไปหาเกษตรกรถึงบ้าน เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) ได้บัญชีธนาคารเพิ่ม 293,366 ราย และคงเหลือระหว่างติดตามข้อมูล 62,714 ราย

ตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร
ภาพจากเฟซบุ๊ก เรารักชลประทาน

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. แจ้งว่าหากสั่งโอนวันที่ 5 มิถุนายน คาดว่าผู้ใช้บัญชี ธ.ก.ส.จะได้รับเงินวันเสาร์อาทิตย์นี้ ส่วนผู้ใช้บัญชีธนาคารอื่นมีขั้นตอนโอนเงิน 2 ครั้ง จะได้รับวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน

ทั้งนี้ มีความห่วงใยเกษตรกรที่ถูกตัดสิทธิ์ หรือไม่ได้รับเงินเยียวยา จึงขอให้เร่งมายื่นอุทธรณ์ภายในเวลา 16.30 น. ของวันนี้ ซึ่งเปิดให้อุทธรณ์เป็นวันสุดท้ายที่หน่วยงานรับขึ้นทะเบียนเกษตรกร 8 หน่วยในส่วนภูมิภาค ได้แก่

1. กรมส่งเสริมการเกษตร ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง

2. กรมประมง ที่สำนักงานประมงจังหวัด และสำนักงานประมงอำเภอทุกแห่ง

3. กรมปศุสัตว์ ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกแห่ง

4. กรมหม่อนไหม ที่กรมหม่อนไหม และศูนย์หม่อนไหม 21 แห่ง

5. การยางแห่งประเทศไทย ที่สำนักงานการยางแห่งประเทศไทยประจำจังหวัด และสาขาทุกแห่ง

6. ยาสูบแห่งประเทศไทย ในส่วนภูมิภาคทุกแห่ง

7. สำนักงานอ้อยและน้ำตาลทราย ในส่วนภูมิภาคทุกแห่ง

8. สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ทุกจังหวัด

ตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกร

ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถไปแจ้งอุทธรณ์ที่หน่วยงานใดก็ได้ใกล้บ้าน เช่น ขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง แต่อยู่ใกล้สำนักงานเกษตรอำเภอ ให้ไปแจ้งได้ มีเจ้าหน้าที่รับเรื่องเพื่อตรวจสอบทุกกรณี ส่วนระบบออนไลน์เข้าใช้บริการที่ www.moac.go.th

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า มีเกษตรกรที่ตรวจสอบสิทธิ์และสถานะอุทธรณ์ทางออนไลน์จำนวนมาก จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มช่องทาง โดยจัดทำแอปพลิเคชั่นชื่อ “เกษตรดิจิทัล” หรือ “Digital Farmer” เพื่อให้เกษตรกรตรวจสอบข้อมูลที่ต้องการทราบได้อย่างรวดเร็ว เกษตรกรรายใดที่ตรวจสอบสิทธิ์แล้ว พบว่า มีคุณสมบัติจะได้รับเงินเยียวยา แต่เงินยังไม่เข้าบัญชีขอให้อดใจรอ เนื่องจาก ธ.ก.ส.แจ้งว่าเงินเยียวยางวดเดือนพฤษภาคมจะโอนเสร็จสิ้นตามเวลาดังกล่าว ส่วนงวดที่ 2 คาดว่าจะเริ่มโอนตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน

อย่างไรก็ตาม สำหรับเกษตรกรกลุ่มที่ 3 ที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา เนื่องจากเกษตรกรกลุ่มนี้ เป็นเกษตรกร ที่ยังไม่ได้ทำการเพาะปลูก เพราะยังไม่ถึงช่วงเวลา มีประมาณ 1.3 แสนคน โดยมีแนวทางการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกร จนกระทั่งได้รับเงิน ดังนี้

1. เกษตรกร คาดว่าจะปลูกระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2563 ต้องกรอกแบบคำร้อง ทบก.01 และยื่นที่กล่องสำนักงานเกษตรอำเภอ ระหว่าง 1-15 พฤษภาคม 2563

2. ปิดกล่องรับแบบ ทบก.01 ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 (เวลาราชการ)

3. รายงานจำนวนเกษตรกรแบบ ทบก.01 ในระบบ ทบก. ภายในวันที่ 16 พฤษภาคม 2563

4. เกษตรกร แจ้งยืนยันหลังปลูกพืชแล้ว 15 วัน ภายในวันที่ 16 พฤษภาคม – 15 กรกฎาคม 2563

5. บันทึกข้อมูลในระบบ ทบก. ภายในวันที่ 16 พฤษภาคม – 15 กรกฎาคม 2563

6. ตรวจสอบจัดชุดติดประกาศและยืนยันในระบบ ทบก. ภายในวันที่ 22 กรกฎาคม 2563

7. ส่งข้อมูล สศก./ธ.ก.ส. ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2563

8. ธ.ก.ส. จ่ายเงินครั้งเดียว 15,000 บาท ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2563

Avatar photo