Politics

เปิดวันแรก! ผู้ว่าฯกทม.ปูพรม ตรวจเข้มห้างสรรพสินค้าทั่วกรุง

กทม.ปูพรมตรวจเข้มห้างสรรพสินค้าทั่วกรุง หลังผ่อนปรนให้เปิดบริการวันแรก ผู้ว่าฯกทม.กร้าวพบดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน สั่งปิดทันที  หากพบห้างฯบกพร่องก็ต้องปิดเช่นกัน 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า เขตบางกอกน้อย ตามมาตรการป้องกันโรคตาม ที่กำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แนบท้ายประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 9) ประกอบด้วย 6 กิจการด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต และ 5 กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ หรือสันทนาการ

อัศวิน 5

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่าวันนี้เป็นวันแรกที่กรุงเทพมหานคร ได้ประกาศผ่อนปรนให้เปิดสถานที่และดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติม จำนวน 10 ประเภท หลังจากที่ต้องปิดให้บริการเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  วันนี้ตนและคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ได้กระจายกันลงพื้นที่เพื่อตรวจความพร้อมของห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ รวมทั้งสถานที่อื่นๆ ที่อนุญาตเปิดให้บริการทั้ง 10 ประเภท

อัศวิน1

โดยให้ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยที่กรุงเทพมหานครกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน อาทิ มีจุดคัดกรอง เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย มีบริการแอลกอฮอล์ล้างมือ ส่วนร้านอาหารที่เปิดให้บริการ ภายในร้านต้องเว้นระยะห่าง 1.5 เมตร หรือมีฉากกั้น หากมีระยะห่างน้อยกว่า 1.5 เมตร

สำหรับสถานประกอบการ หรือร้านค้าใดที่ยังปฏิบัติไม่ถูกต้องตามที่มาตรการกำหนด กทม. จะพิจารณาตามความเหมาะสม หากเป็นความบกพร่อง ที่ไม่มากเกินไป ก็จะตักเตือน และให้แก้ไข แต่หากมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน จะปิดร้านโดยทันที  หากเป็นความบกพร่อง หรือ การละเลยของห้างสรรพสินค้า ก็ปิดห้างฯ เช่นเดียวกัน โดยจัดเจ้าหน้าที่เขตและเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่กวดขันทุกห้างสรรพสินค้าในพื้นที่กทม.

สำหรับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา สาขาปิ่นเกล้า ได้ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยที่กำหนด มีการกำหนดจุดเว้นระยะห่างก่อนเข้าห้าง สวมหน้ากากอนามัยทุกคน ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดไข้ วัดอุณหภูมิ สแกนคิวอาร์โค้ดทางเข้า-ออก มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และประชาสัมพันธ์เสียงตามสายให้ผู้ใช้บริการเว้นระยะห่างทางสังคมภายในห้างและให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง

อัศวิน2

ทั้งนี้ ห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า สามารถรองรับปริมาณผู้มาใช้บริการได้  40,000 คนต่อวัน หากมีผู้ใช้บริการเต็มจำนวน ทางห้างจะปิดรับผู้มาใช้บริการชั่วคราว จนกว่าจำนวนผู้ใช้บริการจะลดลง หรือเดินทางออกจากห้างแล้ว จึงจะอนุญาตให้ผู้ใช้บริการรายใหม่เข้าห้าง โดยวันนี้มีผู้มาใช้บริการห้างฯ ประมาณ 30% หรือประมาณ 16,000 คน

ขณะที่นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ และศูนย์สรรพสินค้าพาราไดซ์ พาร์ค

นางศิลปสวย กล่าวว่าวันนี้เป็นวันแรกที่รัฐบาลกำหนดให้เปิดห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ ทั้งนี้กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยในการปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้มาตรวจความเรียบร้อย เพื่อติดตามมาตรการป้องกันและเฝ้าระวัง ในเบื้องต้นพบว่าทางศูนย์สรรพสินค้า ได้กำหนดมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

อัศวิน3

โดยต้องผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เพื่อติดตามว่ามีประชาชนมาใช้บริการจำนวนเท่าไหร่ ใช้บริการที่จุดไหนบ้าง ที่สำคัญจะได้ปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง การคัดกรองโดยการสแกนใบหน้า (Face Bot) ตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณทางเข้า-ออก ในส่วนของร้านค้าต่าง ๆ ได้มีการตรวจวัดอุณหภูมิ จัดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ร้านอาหารได้จัดที่นั่ง โดยมีการเว้นระยะห่าง การทำความสะอาดโต๊ะและที่นั่ง ส่วนธนาคารได้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการได้กำหนดไว้

อัศวิน4

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight