Politics

คาดน้ำล้นเขื่อนแก่งกระจานทะลักถึงตัวเมืองเพชรพรุ่งนี้!!

สมเกียรติ ประจำวงษ์

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังประชุมศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ ว่าจากนี้เริ่มนับถอยหลังซึ่งน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานล้นสปิลเวย์แล้ว 1 เซนติเมตร โดยลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ในอัตรา 200-250 ลบ.ม. และภายในพรุ่งนี้ (7ส.ค.) เย็นจะเข้าตัวเมืองเพชรบุรี ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่ง 20-30 ซม.และเพิ่มสูงขึ้นราว 50-70 ซม.ไม่ต่างจากปี 2560 มากนัก ทั้งนี้คาดการณ์ว่าหากมีฝนตกน้ำจะล้นสปิลเวย์ 250-300 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่ไม่ล้นสันเขื่อน เพราะช่องห่างระหว่างสปิลเวย์ กับสันเขื่อน 7 เมตร โดยนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเขื่อนแก่งกระจาน วันที่ 8 ส.ค.เพื่อติดตามการวางแผนรับมือระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ให้เกิดผลกระต่อประชาชนน้อยที่สุด

สำหรับการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาสาธารณภัยรับมือสถานการณ์น้ำในจ.เพชรบุรีนั้น ทุกเหล่าทัพได้ระดมสรรพกำลัง พร้อมยุทโธปกรณ์เข้าช่วยเหลือ

โดยกองทัพบก กำชับให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 1 มอบหมายให้มณฑลทหารบกที่ 15 (มทบ.15) พร้อมกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 1 จัดกำลังพล 300 นาย เข้าร่วมสนับสนุน รวมถึงแบ่งกำลังพลไปร่วมสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเพชรบุรี เพื่อป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจชุมชน นอกจากนี้ยังจัดส่งรถบรรทุกทหาร 15 คัน เรือท้องแบน 6 ลำ พร้อมชุดครัวสนาม ชุดแพทย์เคลื่อนที่ และกระสอบทราย 8,000 ใบ เข้าพื้นที่ด้วย

ขณะที่กองทัพเรือได้ลำเลียงเรือผลักดันน้ำจำนวน  20 ลำ พร้อมกำลังพล 70 นาย  ติดตั้งบริเวณปลายแม่น้ำเพชรบุรีเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเรียบร้อยแล้ว

ส่วนกองทัพอากาศได้สั่งการให้กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดชุดเคลื่อนที่เร็วร่วมประเมินสถานการณ์ และประสานการปฏิบัติกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และหน่วยเกี่ยวข้อง  พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมกำลังพล 30 นาย และยุทโธปกรณ์ อาทิ รถบรรทุก เรือท้องแบน และเครื่องสูบน้ำโดยพร้อมปฏิบัติทันทีเมื่อได้รับการร้องขอ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight