Politics

ใบเสร็จพร้อม! 6 พรรคฝ่ายค้านถกเคาะเป้าซักฟอกรมต.

ที่พรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร, นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน , นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย , นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ , นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย , นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ , นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ร่วมประชุมเพื่อกำหนดประเด็นและรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เพื่อไทย2

นายสมพงษ์ กล่าวว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดิมกำหนดไว้วันที่ 29 มกราคม 2563 แต่ถ้าจะเลื่อนออกไปจากเดิม 1-2 วัน  ไม่น่ามีปัญหา ไม่กระทบกับกรอบวันของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ การประชุมเราจะร่วมกันกำหนดร่างญัตติ เตรียมจะนำไปยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่าการอภิปรายครั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านตั้งใจให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมตรวจสอบรัฐบาล ไม่ได้หวังพึ่งมือในสภาฯอย่างเดียว แม้รัฐบาล จะเป็นเสียงข้างมาก แต่อยู่ในภาวะเสียงปริ่มน้ำ  การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้น ฝ่ายค้านจะชี้ให้ประชาชนได้ประจักษ์ว่า การบริหารงานที่ผ่านมาของรัฐบาล ก่อให้เกิดประสิทธิภาพหรือไม่ ทั้ง 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีความพร้อมมีความเข้าใจร่วมกัน ในการประชุมครั้งนี้จะได้ร่วมหารือถึงบุคคลที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ชื่อที่เสนอมาซ้ำกันหรือไม่  จะมีการแลกเปลี่ยนพูดคุย ตกลงกัน เพื่อทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ ยินดีรับกรอบที่พรรคร่วมฝ่ายค้านที่ได้หารือร่วมกัน ที่จะอภิปรายถึงความล้มเหลวของรัฐบาล นำพาประเทศไปผิดทิศผิดทาง เราจะร่วมทำหน้าที่แทนประชาชน ตรวจสอบการทำงานรัฐบาล กรอบที่ฝ่ายค้านได้คุยกันมีทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคม ประเด็นที่อาจจะมีการทุจริตคอร์รัปชั่น การอภิปรายที่จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้

เพื่อไทย1

พรรคร่วมฝ่ายค้านจะชี้ให้เห็น ถึงความไม่มีประสิทธิภาพ ความล้มเหลวของรัฐบาลนี้  ขอให้ประชาชนและฝ่ายรัฐบาล ช่วยกันตรวจสอบสิ่งที่ฝ่ายค้านได้นำเสนอ ถ้าเปิดใจกว้างรับฟังอย่างไม่มีอคติ ก็จะรู้ว่า เราไม่อาจไว้วางใจให้รัฐบาลประยุทธ์  บริหารประเทศต่อไป

เพื่อไทย44

นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ได้รับแจ้งจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะอภิปราย นายกฯ , นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี , ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เรื่องของนายกฯ คือ การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน

นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่จะอภิปรายแล้ว ยังมีตนที่จะชี้ให้เห็นตั้งแต่การบริหารงานของประยุทธ์ 1 มาถึงการสืบทอดอำนาจจนมีรัฐบาลประยุทธ์ 2 การตั้ง ส.ว. แล้วคนเหล่านั้นก็มาโหวตเลือกให้ได้เป็นนายกฯอีกครั้ง ซึ่งไม่มีประเทศไหนในโลกทำกัน นอกจากนี้ ยังจะพูดถึงการทำงานของรัฐบาลประยุทธ์ ที่เอื้อให้กับบริษัททุนขนาดใหญ่ โดยเจาะลงไปที่โครงการอีอีซี โดยมีการใช้อำนาจตามมาตรา44 เป็นต้น

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้แตกต่างจากการอภิปรายจากที่แล้วมา เพราะมีข้อมูลหลั่งไหลมาให้ฝ่ายค้านเยอะมาก เชื่อว่าหลังการอภิปราย ถ้านักการเมืองฝ่ายรัฐบาลยังยกมือให้กันอีก ก็ไม่รู้จะว่าอะไรแล้วที่ยังทนได้ เรื่องที่มีก็เด็ดๆ ไม่ต้องทวงถามใบเสร็จ เพราะเรามีใบเสร็จที่พร้อมจะนำไปแสดงแน่นอน

ที่มา:ข้อมูล-ภาพ แนวหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight