General

‘สาธารณสุข-ยุติธรรม’ ทำข้อตกลงปลดล็อก ‘กัญชา-กัญชง’ พ้นยาเสพติด

วันนี้ (27 ธ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ว่าด้วยการดำเนินการเพื่อยกเลิกพืชกัญชา และพืชกระท่อมจากยาเสพติดให้โทษ  โดยจะร่วมกันศึกษาข้อมูลสภาพปัญหาแนวทางในการยกเลิก รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องและมาตรการควบคุมที่เหมาะสมกับประเทศไทย

518633

หลังการลงนาม นายอนุทิน เปิดเผยว่า ทั้งกัญชาและกัญชงถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษในกฎหมายฉบับปัจจุบัน ทั้งที่พืชทั้ง 2 ชนิด มีประโยชน์ทางการแพทย์ สำหรับกัญชา มีผลวิจัยมากมายที่ยืนยันว่าสามารถรักษาผู้ป่วยได้

ขณะที่กระท่อมนั้น หลายประเทศไม่ได้จัดให้เป็นยาเสพติด และไม่ได้ถูกควบคุมโดยสหประชาชาติ(ยูเอ็น) จึงสมควรที่ไทยจะผลักดันนำมาใช้ประโยชน์ สร้างความมั่นคงทางยา และต่อยอดนวัตรกรรมด้านการเกษตร ที่มีรากฐานมาจากภูมิปัญญาคนไทย อันจะเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจ สร้างรายได้กับประชาชน ภายใต้กลไกการควบคุมที่รัดกุม ให้สอดคล้องกับปริบทของไทย และบททั่วโลก โดยการปลูก ผลิต และสกัดจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ เพื่อควบคุมการใช้ไม่ให้เกิดผลเสียตามมา

518638

ปัจจุบันนโยบายกัญชาของไทยมาได้ไกล กระทรวงสาธารณสุข ทยอยเปิดคลินิคกัญชาทั่วประเทศ และให้หมอพื้นบ้านมาลงทะเบียนในเดือนมกราคมปี 2563 นอกเหนือจากการมอบหมายให้กรมการแพทย์ทางเลือกและแพทย์แผนไทย เปิดคลีนิคกลางกัญชา ให้ผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาได้

“เรากำลังนำของใต้ดินขึ้นมาบนดิน และทำให้มีมาตรฐาน ดีต่อประชาชน”  นายอนุทิน กล่าว และว่า หากสามารถทำความเข้าใจถึงการใช้อย่างถูกต้อง พืชทั้ง 2 ชนิดจะเป็นประโยชน์ทางการแพทย์และเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

518639

ส่วนความกังวลว่ายูเอ็นจะไม่ยอมให้ปลดล็อก ขอย้ำว่า หากมุ่งใช้ไปในทางการแพทย์ ควบคุมได้ ไม่สร้างปัญหา ยูเอ็นก็ยอมรับได้

ที่ผ่านมาทั้ง 2 กระทรวงตั้งคณะกรรมการมาหารือเรื่องนี้บ้าง คือ คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ มี เลขา อย.และ เลขา ปปส.ร่วมด้วย แต่การเซ็นเอ็มโอยูคือการยกระดับความร่วมมือไปอีกขั้น

518641

หลังจากนี้ ทั้ง 2 กระทรวง จะรวบรวมข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งข้อมูลทางวิชาการเพื่อเสนอต่อรัฐบาล ใช้ประกอบการเสนอร่างกฎหมายเพื่อการยกเลิกกัญชาและกระท่อมจากยาเสพติดให้โทษต่อไป เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐมนตรี 2 กระทรวง ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากพืช 2 ชนิดทั้งด้านการแพทย์ และการสร้างรายได้ให้ประชาชน

“ขณะนี้ ยังมีร่างกฎหมายเกี่ยวกับกัญชา อยู่ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอีกหลายฉบับ ก็หวังว่าจะช่วยกันผลักดัน เพื่อประโยชน์โดยรวมของประชาชน”

Avatar photo