Politics

‘วินธัย’ เคลียร์ชัด ข้อมูล ‘ผบ.ทบ.’ ประชาชนควรรับรู้ -ไม่ได้บังคับให้ใครเชื่อ

โฆษกกองทัพบก ยันผู้บัญชาการทหารบกถ่ายทอดประสบการณ์ความมั่นคง เป็นมุมมองส่วนบุคคล ภายใต้หน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรงและเป็นข้อมูลเชิงสถิติที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง ที่ประชาชนควรรับรู้ ด้วยวิจารญาณของตนเอง ไม่ได้บังคับให้ใครเชื่อ

เฟซบุ๊ก “ข่าวทหาร” โพสต์คำชี้แจงของ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กรณีที่หลายกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ใช้สถานที่ราชการเป็นเวทีปราศรัยโจมตีทางการเมือง ระบุว่า เป็นเพียงมุมมองส่วนบุคคล  แต่เนื้อหาการบรรยายของผบ.ทบ.ที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของประเทศไทยด้านความมั่นคงในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน โดยมีบางบุคคลพยายามเบี่ยงประเด็น เพื่อสร้างภาพในเชิงลบฝังหัวว่าทหารยังไม่ถอยมาในจุดที่เหมาะสม แต่ตนเชื่อคนส่วนใหญ่รู้เท่าทัน

วินธัย2

โฆษกกองทัพบก กล่าวด้วยว่า เนื้อหาที่ผู้บัญชาการทหารบก บรรยายเป็นมุมมองจากประสบการณ์ทำงาน เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ด้านความมั่นคงของประเทศ ภายใต้หน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรง และเป็นข้อมูลเชิงสถิติที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง รวมทั้งจากการประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงทั้งในระดับโลก ภูมิภาคและประเทศไทย เพื่อให้สังคมและประชาชนได้รับทราบ รู้เท่าทัน ในภาพรวมเป็นลักษณะของการเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวชัดเจน ไม่ใช่การบังคับให้เชื่อ เพราะที่ผ่านมามักมีบางกลุ่มบางบุคคลมีการให้ข้อมูลที่บิดเบือนแก่สังคมมาตลอด มั่นใจได้ว่าผู้ที่ได้รับฟังข้อมูลสามารถใช้วิจารณญาณได้อย่างอิสระ และบางคนอาจมีสถานะเป็น ครู อาจารย์ ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังให้มากกว่าทั่วไป เพราะความผิดพลาดใดๆ อาจมีผลกระทบถึงความน่าเชื่อถือในอาชีพการงานได้

วินไทย1

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight