Politics

‘วิษณุ’ ชี้ช่อง ‘ประชุมลับ’ ได้ หากมองเป็นประเด็นไม่ควรเผยแพร่!

“วิษณุ” เผยตามข้อบังคับประชุมสภาสามารถ “ประชุมลับ” ได้ หากมองเป็นประเด็นไม่ควรเผยแพร่ งง! ฝ่ายค้านขอวัน ก่อนคุยเนื้อหา

IMG 20190508141601000000
วิษณุ เครืองาม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะขอเปิดประชุมลับ ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 152 ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณว่า มีคนถามตนก็ตอบไปว่า ตามข้อบังคับประชุมสภา ซึ่งขณะนี้ใช้ข้อบังคับการประชุมสภาเก่าอยู่ กรณีเช่นนี้สามารถขอให้ประชุมลับได้ ถ้าหากเห็นว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควรที่จะเปิดเผยออกไป โดยการขอให้เปิดประชุมลับนั้น คณะรัฐมนตรี หรือ ส.ส. อาจเป็นผู้ขอให้ประชุมลับ ซึ่งอาจจะเป็นการขอให้ลับตั้งแต่ต้นจนจบ หรือหากประชุมกันไปและถึงจุดหนึ่งแล้วขอให้ประชุมลับก็ได้

อย่างกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติจะเปิดอภิปรายด้วยการประชุมปกติก่อน แต่พอลงลึกถึงเรื่องที่คนนั้นไม่ดีอย่างไร ซึ่งไม่ควรพูดถ่ายทอดออกมาให้ยินกันทั่วประเทศ ก็เริ่มเข้าสู่การประชุมลับ และคนที่ไม่เกี่ยวข้องต้องออกไป ใครที่จะไปเสนอข่าวก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้น การเปิดอภิปรายตามมาตรา 152 หากจะไปเริ่มต้นให้ประชุมลับเลยจะดูเร็วเกินไป ตีตนไปก่อนไข้ เพราะไม่รู้เขาจะถามอะไร และยังไม่รู้เราจะตอบอะไร เริ่มต้นแล้วจะคิดได้อย่างไรว่าจะเกิดความไม่เหมาะสมขึ้น

ดังนั้น เมื่อไปถึงจุดหนึ่งอาจจะรู้ เมื่อรู้แล้ว คณะรัฐมนตรีอาจจะขอ หรือ ส.ส.จะขอประชุมลับก็ได้ระหว่างการประชุม ส่วนนายกฯ จะไปตอบเองหรือไม่ ให้รอดู อยู่ที่ท่าน แต่ถึงอย่างไรคณะรัฐมนตรีต้องไป เพราะเห็นญัตติแล้วเขาถามคณะรัฐมนตรี และในการนี้ต้องการให้นายกฯไปชี้แจง

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการกำหนดวันแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ยัง เห็นฝ่ายค้านเป็นผู้เสนอวันที่ 6 กันยายน 2562 แต่ตนยังไม่ทราบ ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร ขณะที่ประธานสภาฯ ระบุไม่อยากให้ไปรบกวนวันประชุมสภาปกติ เพราะวันจันทร์ – อังคาร ประชุม ส.ว. ส่วนวันพุธ – พฤหัสบดี ประชุม ส.ส. เหลือแต่วันศุกร์ หากเอาวันเสาร์ – อาทิตย์ ก็ดูประหลาด แต่ไม่รู้นะ ถ้าวันไหน ส.ว.สละเวลาให้ เราอาจจะไปขอใช้วันจันทร์ – อังคาร ก็แล้วแต่ ซึ่งวันที่ 2 กันยายน วิป 3 ฝ่ายจะประชุมกัน

“เรื่องเช่นนี้ตบมือข้างเดียวไม่ได้ ต้องเป็นความสะดวกของสภาและของรัฐบาล ที่จะดูด้วยกัน โดยประธานสภาฯ จะเป็นผู้คุมเกมอยู่แล้ว และยังไม่สามารถระบุได้ว่ากี่วันถึงจะเหมาะ เพราะยังไม่รู้จะพูดเรื่องอะไร จึงแปลกที่มาพูดเรื่องวันกันแล้ว ขนาดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยังออกมาพูดว่า ถ้าพูดเนื้อหาเน้นๆ แค่ครึ่งวันก็พอแล้ว” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo