Politics

โนคอมเมนท์! ‘วิษณุ’ ปัดตอบคุณสมบัติ ‘บิ๊กตู่’ รอศาลชี้ขาด

“วิษณุ” เปิด 3 เรื่องที่ต้องทำก่อนแถลงนโยบายรัฐบาล ปัดตอบคุณสมบัติ “บิ๊กตู่” โยนศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ขาด

IMG 20190508141601000000
วิษณุ เครืองาม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า เรื่องนี้ต้องทำเป็น 3 ขั้นตอน คือ ให้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันทำ โดยมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นแกนหลัก ตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว ขั้นที่ 2 ให้ผู้แทนของรัฐบาลลงไปพิจารณา ซึ่งจะเกิดเมื่อประกาศจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว รัฐมนตรีที่มาจากพรรคต่างๆ จะลงไปดู และขั้นที่ 3 คือนำเข้าที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ การประชุม ครม.เป็นเพียงการพิจารณาร่างนโยบายเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน จากนั้นส่งสภาฯ ซึ่งขั้นนี้จะเกิดได้เมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว และเรื่องนี้ได้อธิบายซักซ้อมกับวิปรัฐบาลแล้ว ส่วนวันใดเมื่อไหร่นั้น สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ขอเวลาพิมพ์ 2 – 3 วัน และต้องส่งสภาฯ ให้ดูล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วัน จากนั้นรอประธานรัฐสภานัดมา

“เรื่องคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ตนไม่ขอออกความเห็น เพราะเรื่องอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาด เพราะเรื่องนี้พูดกันเยอะแล้ว และรัฐบาลไม่มีอำนาจในทางนิติบัญญัติและตุลาการ พูดไปก็ไม่มีประโยชน์ เมื่อเรื่องไปถึงที่ศาลแล้วก็ถือว่าเป็นการดี ส่วนที่พรรคฝ่ายค้านจะหยิบเรื่องนี้มาอภิปรายก็ไม่ว่าอะไร รอให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาด”

Avatar photo