Politics

‘วิษณุ’ เปรียบรัฐบาลใหม่เป็นเรือเหล็ก แข็งแรง แต่ต้องระวังสนิม!

“วิษณุ” เผยตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีใหม่เสร็จแล้ว พร้อมส่งถึงมือ “บิ๊กตู่” เรียบร้อย เปรียบรัฐบาลใหม่เป็นเรือเหล็ก แม้จะแข็งแรง แต่ต้องระวังสนิม

วิษณุ37622

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้กรอกแบบฟอร์มประวัติส่งตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว โดยสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ตรวจสอบคุณสมบัติและประวัติของคณะรัฐมนตรีทั้ง 36 คน และส่งถึงมือนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอน โดยไม่มีกรอบเวลาขึ้นทูลเกล้าฯ ที่ชัดเจน

“กรอกประวัติเสร็จเป็นคนสุดท้าย แต่ในใบไม่ได้ระบุตำแหน่ง อาจได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานก็ได้ หากถามว่า ผมมีประสบการณ์ทำงานด้านพลังงานอะไร ผมก็จะบอกว่า เคยเป็นเด็กปั๊มมาก่อน ตอนสมัยไปเรียนอเมริกา เพื่อหารายได้พิเศษ” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามถึง การที่ไปบรรยายให้สมาชิกวุฒิสภาฟัง ที่รัฐสภาวานนี้ (2 ก.ค.) โดยระบุว่า “ผู้โดยสารเรือแป๊ะมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ แนะนำให้ผู้โดยสารนั่งนิ่งสวดมนต์” นั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ปัจจุบันไม่มีเรือแป๊ะแล้ว แต่เป็นเรือลำใหญ่ เพราะบรรทุกคนและสินค้าจำนวนมากกว่าเดิม จึงเป็นภาระและความรับผิดชอบมากกว่า รวมถึงยังเป็นเรือปริ่มน้ำ ต้องวิดน้ำออก โดยแบ่งหน้าที่ บางคนเดินเรือ บางคนวิดน้ำ แต่บางคนไม่ทำอะไร ขออย่าเอาเท้าราน้ำ

อย่างไรก็ตาม เรือลำใหม่เปรียบเป็นเรือเหล็กไม่ใช่เรือแป๊ะ เพราะเรือแป๊ะทำจากไม้ ดังนั้นเรือเหล็กที่มีนายกฯ เป็นกัปตัน แม้จะแข็งแรงเป็นเรือเหล็ก แต่ต้องระวังเป็นสนิมได้ เพราะสนิมเกิดจากเนื้อใน มีแต่กัดกร่อนจากข้างใน วิธีป้องกันไม่ให้เกิดสนิมก็คือ ทุกคนในเรือต้องช่วยกัน แต่การเกิดสนิมต้องใช้เวลา มองว่าอีกนานกว่าสนิมจะเกิด แต่เมื่อทราบล่วงหน้าแล้ว ก็ต้องหาวิธีป้องกัน

Avatar photo