Politics

‘กองทัพ’ สั่งเตรียมพร้อมดูแลประชาชนรับมือ ‘พายุโซนร้อนมูน’

“กองทัพบก” สั่งจัดตั้งกองอำนวยการช่วยเหลือประชาชนส่วนหน้า ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากสภาวะฝนตกหนักจากพายุโซนร้อนมูน

ศิริจันทร์ งาทอง4462

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติในทุกเหตุการณ์อย่างต่อเนื่องล่าสุด จากประกาศแจ้งเตือนของกรมอุตินิยมวิทยา กรณี “พายุโซนร้อนมูน” ที่จะส่งผลให้ประเทศไทยเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งร่วมกับมีลมแรง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวม 51 จังหวัด อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในช่วง 3 – 5 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ติดตามความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและอำนวยการช่วยเหลือประชาชน โดยใช้กลไกของหน่วยทหารของกองทัพบกทุกพื้นที่ รวมถึงมณฑลทหารบกในการเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนทุกด้าน รวมทั้งให้หน่วยทหารจัดตั้ง กองอำนวยการช่วยเหลือประชาชนส่วนหน้า ให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่เสี่ยง ควบคู่ไปกับการประสานการช่วยเหลือร่วมกับทุกภาคส่วนและประชาชนจิตอาสา เพื่อป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากสภาวะฝนตกหนักที่อาจจะเกิดขึ้นโดยทันที

อย่างไรก็ตาม ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพบกโดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ในระดับกองทัพภาคได้มีการซักซ้อมแผนบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ในรูปแบบต่าง ๆ ไว้เบื้องต้นแล้ว ซึ่งเชื่อว่าทุกภาคส่วนจะมีความพร้อมทั้งแผนการช่วยเหลือ กำลังพล อุปกรณ์ ที่สามารถเข้าคลี่คลายสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตรงกับความเดือดร้อนของประชาชนอย่างแน่นอน

Avatar photo