Politics

เตือน! ส.ส.-พรรคการเมืองแจ้งบัญชีรายจ่ายเลือกตั้งภายใน 24 มิ.ย.นี้

เตือน! ผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง แจ้งบัญชีรายจ่ายเลือกตั้งต่อ “กกต.” ภายใน 24 มิ.ย.นี้ ชี้เกินกำหนดมีความผิดตามกฎหมาย

.4 e1554204633820กกต. โลโก้

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า แม้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ประกาศผลครบถ้วน 500 คนแล้ว แต่ผู้สมัครและหัวหน้าพรรคการเมือง ยังมีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ตามแบบที่ กกต.กำหนด ซึ่งอย่างน้อยต้องประกอบด้วยค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ได้จ่ายไปแล้ว และที่ยังค้างชำระ รวมทั้งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริง และผู้สมัครหรือหัวหน้าพรรคแล้วแต่กรณีต้องลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องครบถ้วนของบัญชีรายรับและรายจ่ายนั้น ภายในกำหนด 90 วัน นับจากวันเลือกตั้ง ซึ่งจะครบกำหนดวันสุดท้ายในวันที่ 24 มิถุนายน 2562

แต่ปรากฏว่าขณะนี้ยังมีผู้สมัครและหัวหน้าพรรคการเมือง หลายรายที่ยังไม่ยื่นบัญชีรายรับและรายจ่าย จึงขอให้เร่งดำเนินการภายในกำหนดระยะเวลา มิฉะนั้นก็จะมีความผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ หากเป็นผู้ได้รับเลือกตั้งอาจจะต้องถูก กกต.ยื่นคำร้องศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ได้รับเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่แทน สำหรับตำแหน่งที่ว่างด้วย ทั้งนี้ตามมาตรา 67 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 โดยในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 63 วรรค 3 ก็ได้บัญญัติในทำนองเดียวกันด้วย

Avatar photo