Politics

เล็งใช้ ‘ตึกภักดีบดินทร์’ รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯนายกฯคนใหม่

ตึกภักดีบดินทร์5

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า วานนี้ (30 พ.ค.) กองพิธีการ ทำเนียบรัฐบาล ได้ประชุมเตรียมความพร้อม รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยที่ประชุมได้หารือถึงขั้นตอนการรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี โดยได้นำพิธีการ ในการรับพระบรมราชโองการหลายๆครั้งที่ผ่านมา มาทำความเข้าใจและซักซ้อม รวมถึงการเตรียมสถานที่ต่างๆไว้ ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละนายกฯจะใช้สถานที่ในการรับพระราชโองการแตกต่างกัน บ้างใช้สถานที่บ้าน บ้างใช้สถานที่ทำเนียบรัฐบาล

ตึกภักดีบดินทร์1

ทั้งนี้ หากใช้สถานที่ทำเนียบรัฐบาล จะใช้ตึกภักดีบดินทร์ ซึ่งมีความเหมาะสมที่สุด และจะดำเนินการอย่างสมเกียรติ อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น หากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแล้ว จะต้องใช้เวลาในการเตรียมการสถานที่และขั้นตอนต่างๆอย่างน้อย 2 วัน จึงจะมีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีได้

ตึกภักดีบดินทร์2

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในช่วงใกล้จะมีรัฐบาลใหม่ โดยตั้งแต่วันที่ 29 – 31 พฤษภาคม 2562 นายกรัฐมนตรีไม่มีกำหนดการประชุมหรือภารกิจภายนอกทำเนียบฯ โดยรายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวลาในการเคลียร์งานอยู่บนห้องทำงาน ตึกไทยคู่ฟ้า และยังได้ติดตามสถานการณ์ ที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วงหลังนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงถึงสถานการณ์และประเด็นต่างๆทางการเมืองติดต่อกันหลายวันอีกด้วย

ขอบคุณภาพทั้งหมดจากเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

Avatar photo