Politics

ศาลรธน.มติเอกฉันท์’กม.ลูกส.ส.’ไม่ขัดรธน.

ศาลรธน.

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีการประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องของประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่ส่งความเห็นของสมาชิก สนช. 27 คน ที่ขอให้วินิจฉัยว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 35 (4) และ(5) มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 95 วรรคสาม  และมาตรา 92 วรรคหนึ่งของกฎหมายดังกล่าวมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 85 หรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาพิจารณากว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งในการประชุมองค์คณะทุกคนได้ทำความเห็นส่วนตน เป็นหนังสือ  พร้อมทั้งแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุม และที่ประชุมได้ปรึกษาหารือร่วมกันแล้วลงมติ

โดยแยกเป็น 2 ประเด็น โดยประเด็นแรก มาตรา 35 (4) และ(5) ซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการดำรงตำแหน่งตามมาตรา มาตรา 35 (4)และ(5) เป็นสิทธิชนิดหนึ่ง ซึ่งรัฐธรรมนูญบัญญัติให้ออกกฎหมายจำกัดสิทธิดังกล่าวได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 95 วรรคสาม ส่วนประเด็นที่สอง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง ซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการอำนวยความสะดวกหรือจัดให้มีความช่วยเหลือในการออกเสียงลงคะแนนของคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุตามาตรา 92 วรรคหนึ่ง ยังอยู่ในขอบเขตของวิธีออกเสียงลงคะแนนโดยตรงและลับตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 85 วรรคหนึ่ง

นอกจากนั้น ศาลรัฐธรรมนูญยังได้พิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่เสนอเรื่องขอให้วินิจฉัยว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 140 และ 141 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งของหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 25, 26, 27 และมาตรา 45 หรือไม่ โดยได้มีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยและกำหนดประเด็นที่จะต้องพิจารณาวินิจฉัยตามคำร้อง พร้อมทั้งนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 5 มิถุนายนนี้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK