Politics

เลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บีบหัวใจ ‘ลุงตู่’

อดใจรออีกไม่กี่ชั่วโมง ก็จะได้รู้กันแล้วว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ที่จะขึ้นมากุมบังเหียนพรรค และฟื้นฟูสถาบันแห่งนี้เป็นใคร กับ“แคนดิเดต” ผู้ท้าชิง 4 คน อย่าง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค กรณ์ จาติกวณิช รักษาการรองหัวหน้าพรรค  อภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. และ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ผู้ท้าชิงทุกคนล้วนมีความรู้ความสามารถ มีสมัครพรรคพวก กองเชียร์ ส่วนจะมากหรือน้อยอยู่ที่ประสบการณ์ การโหวตเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รอบนี้ เรียกว่าได้รับความสนใจจากภายนอกอย่างมาก ลุ้นยิ่งกว่าการเลือกตั้งส.ส.ทั้งประเทศเสียอีก เพราะการเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้ มีความหมายส่งผ่านไปยังการตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับ “ลุงตู่” ด้วยหรือไม่

การเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ของประชาธิปัตย์วันนี้ “บีบหัวใจ” ให้กับหลายๆพรรคการเมือง “บีบหัวใจ” กลุ่มแรกคือพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่รู้แน่ว่าใครจะได้เป็นหัวหน้า จะตัดสินใจทางการเมืองเข้าร่วมภารกิจ “แบกลุงตู่” ด้วยหรือไม่ บีบหัวใจที่สอง น่าจะเป็นพรรคภูมิใจไทย ที่อาจจะดูทางลมอยู่เวลานี้ ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเอาอย่างไรกับภารกิจร่วมรัฐบาล

เปิดศึกชิงหัวหน้าพรรค1

แม้ช่วงเวลาที่ผ่านมา ผู้ท้าชิงจะเดินสายหาเสียงสนับสนุนอย่างไรเอาเป็นว่ามันผ่านไปแล้ว ท่ามกลางกระแสร้อยแปดเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างทาง มีทั้งล็อบบี้บ้าง มีการเสนอผลประโยชน์จากกลุ่มคนนอกกลุ่มบ้างก็ว่าไป มันอาจเป็นเพียงกระแสสร้างข่าวทำลายคู่แข่งกันเองก็เป็นได้

เอาละ…วันนี้ใครรักใคร ชอบใครรู้กัน ส่วนจะมีผู้ท้าชิงคนไหนเปลี่ยนใจกลางคัน ประกาศยกธงขาว กลางงานหรือไม่ก็ว่ากันไป แต่หากยังเดินหน้าประกาศศักดา แข่งขันด้วยกันยังไงวันนี้ก็เห็นผล  เชื่อว่าผลที่ออกมาน่าจะเป็น เครื่องชี้วัดอนาคตพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นอย่างดี ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร สร้างแรงศัทธาให้กลับมาได้แค่ไหน แล้วพรรคประชาธิปัตย์ในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ทั้งหมดนี่คือคำถามที่รอคำตอบ วันนี้เท่านั้นที่จะตอบอนาคตประชาธิปัตย์ได้

หากจะให้ประเมิน เชื่อว่าวันนี้เปอร์เซ็นต์หวยน่าจะออกที่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  มากกว่า ถ้าเป็นอย่างนี้จริง บอกเลยงานนี้ ‘สนุก’ สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นนั่นคือ การไม่ขอเข้าร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ แต่ก็คงจะให้การสนับสนุน ‘รัฐบาลแบบประชาธิปัตย์’

เกมการเมืองก็จะร้อนแรงขึ้นมาทันที ส่วนจะออกรูปแบบไหนอดใจรอ ไม่กี่ชั่วโมงก็จะได้เห็นกันแล้ว…วันนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ บอกไม่ร่วมก็อาจจะร่วมได้ การเมืองไทยต้องดูกันยาวๆ แบบนาทีต่อนาที 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight