Politics

‘พปชร.’มึนตึ๊บ!! ตั้งรัฐบาลป่วนหนัก พรรคร่วมไม่เอารมต.คสช.

แหล่งข่าวพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  กล่าวถึงกรณีที่  3 พรรคการเมืองคือพรรคประชาธิปัตย์  พรรคภูมิใจไทย และ พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่พอใจการแบ่งโควตารัฐมนตรี เพราะไม่ยอมให้กระทรวงหลักและกระทรวงเศรษฐกิจ โดยยอมรับว่ากรณีดังกล่าวนี้เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล  เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะลงมาจัดสรรตำแหน่งใหม่  จากเดิมที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้จัดการจัดตั้งรัฐบาล และกำหนดโควตาเศรษฐกิจไว้กับพปชร. ทั้งหมด

อุตตม 3

หลังเลือกตั้งสถานการณ์ต่างๆเปลี่ยนไปพปชร. ได้เสียงไม่เกินกึ่งหนึ่ง  จำเป็นต้องชวนพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วม เพื่อขอเสียงสนับสนุนให้ได้เกิน 251 เสียง  แกนนำบางส่วนต้องเปลี่ยนวิถีคิด ตอนนี้ไม่ใช่ช่วงรัฐประหารที่ รัฐบาล คสช. จะยึดทุกกระทรวงที่ต้องการเอาไว้ในมือได้

“พปชร. ต้องปล่อยกระทรวงหลัก หรือรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเศรษฐกิจออกไปให้แก่พรรคร่วมรัฐบาลบ้าง เพื่อให้การเจรจากับพรรคการเมืองต่างๆเดินไปได้ สร้างความพึงพอใจให้แก่พรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย  พรรคชาติไทยพัฒนา ที่มีคะแนนเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้ พปชร. เป็นรัฐบาลได้   หากพวกเขาไม่พอใ และไปตั้งรัฐบาลแข่ง หรือบางพรรคแยกตัวไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยจริงได้”  แหล่งข่าว ระบุ

นอกจากนี้ ยังพบเงื่อนไขใหม่ที่ทำให้พรรคการเมืองต่างๆ ยังไม่ตอบรับการร่วมรัฐบาลจาก พปชร.  คือ การยอมรับพล.อ.ประยุทธ์  เป็นนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว  แต่ปฏิเสธ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  และบุคคลอื่นๆที่มาจาก คสช. ที่จะเข้ามานั่งใน ครม.  เพราะเป็นการย้ำภาพการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight