Politics

จับตา!! ‘ครม.เศรษฐา 2’ เช็กชื่อใครตัวเต็ง ใครเสี่ยงถูกเขี่ยพ้นเก้าอี้รัฐมนตรีที่นี่!

จับตา!! “ครม.เศรษฐา 2” ชัด “พิชัย ชุณหวชิร” ตัวเต็งนั่ง “รมว.คลัง” หลัง “นายกรัฐมนตรี” จ่อควบกลาโหม ลุ้น “เผ่าภูมิ” นั่ง “รมช.คลัง” แทน “กฤษฎา”

มีรายงานข่าวความเคลื่อนไหวในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใน ครม.เศรษฐา 2″ ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยรายชื่อรัฐมนตรีที่มีแนวโน้มถูกปรับพ้นตำแหน่งค่อนข้างสูง ได้แก่

ครม.เศรษฐา 2

  • นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
  • นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • นายไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขณะที่นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวถูกปรับก่อนหน้านี้ ก็เริ่มนิ่งขึ้น เช่นเดียวกับนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีชื่อถูกสลับเก้าอี้กับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม แต่ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าทั้งคู่อาจจะยังอยู่ในตำแหน่งเดิม

ครม.เศรษฐา 2
นายพิชัย ชุณหวชิร

ส่วนนายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มีโอกาสมารับหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แทนนายเศรษฐา ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะนั่งเก้าอี้ควบแทนนายสุทิน รวมถึงมีชื่อพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาจก้าวขึ้นไปนั่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ส่วนนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีโอกาสมารับตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังแทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี มีแนวโน้มสูงที่จะไปรับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพียงตำแหน่งเดียว ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะควบรองนายกรัฐมนตรีแทนนายสมศักดิ์

ครม.เศรษฐา 2
นายพิชิต ชื่นบาน

ส่วนโควตาที่เหลือของพรรคเพื่อไทย มีชื่อของนายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐที่ยังเหลือโควตา 1 เก้าอี้ คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นโควตาของนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ที่อาจจะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องคุณสมบัติ จึงต้องขึ้นกับการตัดสินใจของนายเศรษฐา และหากไม่เป็นไปตามโควตาเดิม แกนนำในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะเลขาพรรคพลังประชารัฐ ก็เตรียมสนับสนุนนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรามาแทน

ทั้งนี้ คาดว่าความชัดเจนการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ จะมีมากขึ้นในวันที่ 18 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี

ที่มา : แนวหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK