Politics

‘อัยการสูงสุด’ เลื่อนฟังคำสั่ง ‘ทักษิณ ชินวัตร’ คดี ม.112 เป็น 29 พ.ค. นี้

“อัยการสูงสุด” เลื่อนฟังคำสั่ง “ทักษิณ ชินวัตร” คดี ม.112 เป็น 29 พฤษภาคม 2567 หลังพนักงานสอบสวนยังส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาไม่ครบถ้วน

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้ากรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกดำเนินคดีในความผิดมาตรา 112 ว่า อัยการสูงสุด ยังไม่ได้มีความเห็นและคำสั่งทางคดี เนื่องจากพนักงานสอบสวนส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมตามที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งยังไม่ครบถ้วน

ทักษิณ 1046701

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะผู้ได้รับผิดชอบจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้ดำเนินคดีนี้ เนื่องจากเป็นคดีที่มีการกล่าวหานายทักษิณ ว่า กระทำความผิดและขณะกระทำความผิดนั้นเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 อำนาจในการสั่งคดีนี้คืออัยการสูงสุด

ขณะที่อัยการสูงสุด ได้สั่งสอบสวนเพิ่มเติมตามที่นายทักษิณร้องขอความเป็นธรรม รวมทั้งประเด็นที่อัยการสุูงสุดเห็นว่ามีประเด็นที่จะต้องสอบสวนเพิ่มเติมให้สิ้นกระแสความ แล้วให้พนักงานสอบสวนส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาก่อนวันที่ 10 เมษายน เนื่องจากเป็นวันที่อัยการสูงสุดนัดนายทักษิณมาฟังคำสั่ง

ทักษิณ 1536701

แต่ปรากฏว่าจนถึงวันที่ 9 เมษายนพนักงานสอบสวนได้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาเพียงบางประเด็น ยังไม่ครบถ้วนทุกประเด็น ดังนั้นคดีจึงไม่อาจมีความเห็นและคำสั่งของอัยการสุงสุดได้ จึงจำเป็นต้องเลื่อนฟังคำสั่งในคดีนี้อีกครั้งในวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ นายทักษิณ ไม่ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีการมอบอำนาจให้ผู้รับมอบอำนาจ มารับทราบการเลื่อนคดีเพื่อไปฟังคำสั่งตามวันเวลาดังกล่าวแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK