Politics

‘ธนกร’ ชี้ศึกซักฟอก 2 วันไม่เกินคาด! ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่าโจมตีรัฐบาล

“ธนกร” ชี้ศึกซักฟอก 2 วันไม่เกินคาด! ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่าโจมตีรัฐบาล สร้างวาทกรรมใช้คำแรง ๆ ลั่นไม่เหมาะพาดพิง “บิ๊กตู่”

นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า การอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ตลอดทั้ง 2 วัน มองว่าไม่เกินที่คาดคิดไว้ เนื่องจากการอภิปรายของฝ่ายค้านส่วนใหญ่เป็นเรื่องเดิม ๆ ยังคงใช้ข้อมูลเก่าขึ้นมาโจมตีรัฐบาล ไม่ต่างไปจากการอภิปรายครั้งก่อน

ธนกร

“แม้บางเรื่องเป็นการกล่าวหานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี แต่ก็ไม่มีการเปิดหลักฐานออกมาแสดง จึงถูกมองว่าเป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย ขอแค่ได้ใช้วาทะกรรมต่อว่า วิพากษ์วิจารณ์ วนซ้ำไปมา บางคนใช้คำพูดที่ค่อนข้างรุนแรงไม่เหมาะสม” นายธนกร กล่าว

ส่วนกรณีนางสาวเบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายและฉายสไลด์พาดพิงไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเป็นการพาดพิงบุคคลภายนอกทำให้ต้องมีการประท้วงการอภิปรายทันที จึงประเมินให้คะแนนฝ่ายค้านในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติครั้งนี้ ถือว่าฟอร์มยังไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ก็ได้ลุกขึ้นชี้แจงทันทีและให้ข้อมูลประชาชนได้เกิดความเข้าใจกระจ่าง

ธนกร

ขณะเดียวกันก็ขอชื่นชม สส. ใหม่พรรคก้าวไกลบางคน ที่อภิปรายด้วยความคล่องแคล่วพร้อมข้อมูล แต่ภาพรวมฝ่ายค้านก็ยังคงใช้ชุดข้อมูลเก่า มายำรวมเพื่ออภิปรายทั่วไปครั้งนี้ ส่วนมากเน้นใช้แต่วาทกรรมสร้างคำแรง ๆ มากล่าวหาแต่ก็ไม่มีการเอาหลักฐานขึ้นมาโชว์

“ฝ่ายค้านควรเตรียมข้อมูลให้ดีกว่านี้ ซึ่งจำเป็นต้องให้เวลารัฐบาลบริหารงานและใช้งบประมาณก่อน หากมีข้อมูลหลักฐานที่ชัดแจ้งเรื่องการทุจริต หรือการบริหารงานที่บกพร่อง ก็สามารถขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในสมัยประชุมหน้าได้” นายธนกร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK