Politics

‘สุทิน’ ฟาดกลับ ‘วิโรจน์’ บอกจะอภิปรายแบบคุณภาพคับแก้ว พูดมามีแต่เรื่องเก่า!

“สุทิน” ฟาดกลับ “วิโรจน์” บอกจะอภิปรายแบบคุณภาพคับแก้ว พูดมามีแต่เรื่องเก่า รับหนักใจเรื่องจัดซื้อเรือฟริเกตมากที่สุด เพราะกังวล “ก้าวไกล” ตำหนิทุกปี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ชี้แจงหลังการอภิปรายของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โดยระบุว่า การอภิปรายของนายวิโรจน์ ที่โฆษณาไว้ว่าจะอภิปรายแบบคุณภาพคับแก้ว แต่พอเอาเข้าจริง กลับเป็นเรื่องเก่า เรื่องเดิมที่เคยพูด และผมได้เคยตอบไปแล้ว โดยที่ 90% เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่นายวิโรจน์ กลับอภิปรายให้เข้าใจว่าเป็นปัญหาเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้

สุทิน

ทั้งนี้ ในเรื่องการตั้งงบอาวุธจัดซื้อเรือฟริเกตของรัฐบาลนั้น รัฐบาลหนักใจที่สุด เพราะกังวลที่พรรคก้าวไกลตำหนิทุกปี จึงตัดงบประมาณดังกล่าว และในปีต่อไป จะมียุทธศาสตร์การจัดซื้อไม่ให้ซ้ำซ้อน และไม่ให้เงินค้างท่อ แต่กลายเป็นว่ารัฐบาลแทงม้าผิดตัว หลงมุม เพราะพรรคก้าวไกลกลับสนับสนุน ดังนั้น ในปีหน้า หากรัฐบาลให้งบประมาณแก่กองทัพเรือจัดซื้อเรือฟริเกต ขอฝ่ายค้านอย่าตำหนิรัฐบาลอีก

ส่วนที่บอกว่ากองทัพมีปัญหาในโครงสร้างนั้น ไม่ปฏิเสธว่านโยบายกองทัพของรัฐบาลไม่ใช่เป็นการคิดใหม่ แต่เป็นการทำต่อจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเมื่อผมรับตำแหน่ง รมว.กลาโหม แล้ว ก็ได้พบว่ากองทัพก็มีการปฏิรูปตัวเองเช่นเดียวกัน ผมจึงใช้ไม้อ่อนให้คนในได้ปฏิรูปกันเอง เพราะการปฏิรูปกับการปฏิวัติต่างกัน “ปฏิวัติ” คือ ฉับพลันทันด่วน ไม่ต้องมีส่วนร่วม แต่ “ปฏิรูป” คือ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ และได้ตั้งคณะทำงาน 10 ชุด มาแก้ปัญหาในกองทัพ เช่น การเลือกทหารกองประจำการ การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร การดำเนินการด้านสวัสดิการกำลังพล การแก้ไขร่างกฎหมายความมั่นคง การศึกษาแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดหาเรือดำน้ำ

สุทิน

สำหรับกรณีเรือหลวงสุโขทัยนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้การสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งการจะไปลงโทษเอาผิด ไม่ใช่วิธีการบริหารที่ถูกต้อง เพราะขั้นตอนยังไม่แล้วเสร็จ และต้องรอรายงานผลการสอบสวน เพื่อนำไปตรวจสอบ ซึ่งถ้าเป็นการปาหี่จริง ก็ยืนยันว่าจะตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาตรวจสอบได้ โดยเป็นการตั้งคณะกรรมการจากภายนอก แต่ในวันที่ 9 เมษายนนี้ กองทัพเรือ จะสรุปผลสอบสวนว่าใครผิด หรือใครถูก และใครต้องได้รับการลงโทษ พร้อมยืนยันเรื่องนี้จะไม่มีแพะเด็ดขาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK