Politics

ปชป.ส่อเดือด! ‘ชวน’จ่อดึงคนนอกชิงหัวหน้าพรรค

“ชวน” เผยมีการเสนอคนนอกพรรคเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ติงคนที่จะมารับตำแหน่งต้องพร้อมเป็นทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ไม่ใช่รอเป็นนายกฯ หรือรัฐบาลเพียงอย่างเดียว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  ยืนยันว่าไม่รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีก ขณะนี้ในพรรคมีบุคคลที่เหมาะสมและมีศักยภาพหลายคน แต่ตำแหน่งหัวหน้ามีเพียงตำแหน่งเดียว ดังนั้นต้องมีการคัดเลือก ซึ่งแล้วแต่ที่ประชุมใหญ่จะเลือก  จะเป็นใครก็ได้ ซึ่งบางทีมีการเสนอคนนอกพรรคเข้ามารับตำแหน่ง

โดยหลักการความจริงแล้ว คนที่จะเป็นหัวหน้าพรรคต้องพร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านด้วย ไม่ใช่รอเป็นนายกรัฐมนตรี หรือเป็นรัฐบาลอย่างเดียว ถึงจะเข้ามา เมื่อถึงเวลาเป็นฝ่ายค้านแล้ว ไม่อยากเป็น

ชวน104621

“ต้องพร้อมที่จะเผชิญหน้า ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ต้องพร้อมที่จะมาทำหน้าที่ได้ ดังนั้นคนนอกที่จะเข้ามาก็ค่อนข้างยาก ที่ผ่านมา ผมเคยชักชวนคนเก่งและมีศักยภาพหลายคนมาทำงาน แต่หลายคนปฏิเสธ เพราะติดธุรกิจ ไม่อยากเปิดเผยบัญชี  และเวลาไปตรวจสอบคนอื่น ก็เกรงจะกระทบกับธุรกิจ” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวถึงคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า ตนไม่มีสิทธิที่จะไปกำหนดว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะเป็นอย่างไร ต้องแล้วแต่ที่ประชุมใหญ่เลือก  ส่วนตัวเห็นว่าจะเป็นใครก็ได้ แล้วแต่สมาชิก แต่คนที่จะเข้ามาทำงานการเมือง จะต้องมีความหนักแน่น และไม่หวั่นไหว โดยเฉพาะตอนนี้หลายคนรวมทั้งคนรุ่นใหม่เพิ่งเข้ามา แล้วไม่ได้รับการเลือกตั้ง  จะต้องให้กำลังใจ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้ามาทำงานการเมือง

ขอบคุณ:สำนักข่าวไทย  

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight