Politics

‘ประธาน กกต.’ ยันไร้ใบสั่งยื่นยุบพรรคก้าวไกล ชี้โทษหนักตัดสิทธิการเมือง 10 ปี

“ประธาน กกต.” ยืนยันยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ไร้ใบสั่ง ชี้โทษหนักตัดสิทธิการเมือง 10 ปี

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วานนี้ (12 มี.ค.) มีมติเอกฉันท์เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบ พรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ที่เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และใช้เป็นนโยบายในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น

ยุบพรรคก้าวไกล

นายอิทธิพร ระบุว่า เป็นการศึกษาพิจารณาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด จนกระทั่งถึงวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ และ กกต. ก็ใช้เวลาในการพิจารณาเพิ่มเติม รวมถึงข้อเสนอแนะ จนเป็นที่มาของผลการประชุม กกต. เมื่อวานนี้

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า กกต. มีใบสั่งให้ยื่นยุบพรรคก้าวไกลนั้น นายอิทธิพร ระบุว่า เป็นการทำงานตามกฎหมาย คนที่จะสั่งให้ กกต. ปฏิบัติหน้าที่ ก็คือกฎหมายที่เขียนเอาไว้ หากมองตามรัฐธรรมนูญ กกต. เป็นองค์กรอิสระองค์กรหนึ่งที่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม เพราะฉะนั้นหากไม่ทำตามกฎหมาย ถือว่าไม่ปฏิบัติหน้าที่

ยุบพรรคก้าวไกล

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. ระบุว่า โทษของการยุบพรรคก้าวไกลอาจร้ายแรงถึงขั้นถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ประธาน กกต. กล่าวว่า ตามมาตรา 92 แล้ว หาก กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค กกต. สามารถยื่นให้ศาลพิจารณาเพิกถอนสิทธิในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งไม่ได้กำหนดระยะเวลาไว้

“โดยตามกฎหมายแล้ว ศาลจะสั่งห้ามตั้งพรรคใหม่ ห้ามเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองอื่น ซึ่งตามกฎหมายศาลจะสั่งห้ามไม่ให้เกิน 10 ปี ซึ่งเป็นโทษสูงสุด”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK