Politics

กกต.เร่งศึกษาคำวินิจฉัยศาลรธน. ปม ‘ยุบก้าวไกล’ ยันไม่ล่าช้า 

กกต.เร่งศึกษาคำวินิจฉัยศาลรธน. ปม “ยุบก้าวไกล” ยันไม่ล่าช้า ระบุเคสร้องยุบ “ภูมิใจไทย” อยู่ในกรอบเวลา

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และพรรคภูมิใจไทย ว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกลนั้น หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อ 31 มกราคม ที่ผ่านมา ทาง กกต.ขอให้สำนักงานฯและนายทะเบียนพรรคการเมืองไปศึกษาคำวินิจฉัยและตัวบทของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองว่า จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

ก้าวไกล

หลังจากนั้นสำนักงานฯ ก็จะเสนอผลการศึกษาเบื้องต้น ซึ่งเห็นพ้องกันว่าคนที่จะนำเอากันวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์มาประกอบการพิจารณาเสนอความเห็นด้วย ซึ่งคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์ของศาลออกมาเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ผ่านทางราชกิจจานุเบกษา

ดังนั้น สำนักงานฯ ต้องนำคำวินิจฉัยไปพิจารณาอีกที ประกอบความเห็นที่ศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกรอบเวลา แต่กระบวนการนี้คงใช้เวลาไม่เยอะ แต่ก็จะดำเนินการอย่างไม่ชักช้า

ส่วนคำร้องยุบพรรคภูมิใจไทยนั้น กกต.ได้รับคำร้อง โดยเรื่องนี้อยู่ระหว่างกันพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมืองว่าคำร้อง ข้อเท็จจริงตามที่มีอยู่นั้น ถือว่ามีมูลหรือไม่ หากเห็นว่ามีมูลก็จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อเสนอความเห็น และหากเห็นว่ามีมูลจะต้องดำเนินการต่อไปก็จะเสนอ กกต.เรื่องนี้จะดำเนินการโดยไม่ล่าช้า ซึ่งตามกฎหมายกำหนดไว้ 30 วัน หรือ 60 วัน แต่ก็ต่ออายุได้ เพราะกระบวนการนอกจากรวบรวมข้อมูลแล้ว ยังต้องมีการเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล

ทั้งนี้ เราพยายามทำในกรอบเวลาไม่ให้ล่าช้า อย่างไรก็ตาม เรื่องส่วนใหญ่จะไม่ล่าช้า แล้วถ้าดูคำวินิจฉัยที่ปรากฏในเว็บไซต์ หรือ Smart Vote ไม่ว่าจะมีคำร้องหรือคำวินิจฉัยจะเห็นว่าเมื่อเดือนธันวาคมออกมาแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo