General

สภาอุตฯ-หอการค้า ออกโรงค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ฉบับก้าวไกล

สภาอุตสาหกรรรม-หอการค้า ยื่นหนังสือ กระทรวงแรงงาน ค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ฉบับก้าวไกล กสร. เร่งรวบรวมความเห็นเสนอครม. และกฤษฎีกา

วานนี้ (29 ก.พ. 2567) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมใจยื่นหนังสือขอให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ช่วยเหลือคัดค้านร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (นายเซีย จำปาทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

ฉบับก้าวไกล

สำหรับหนังสือทั้งสองฉบับ มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ร่างพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าว ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน ประกอบกับประเทศไทยกำลังฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากปัจจัยภายในและต่างประเทศ หากไม่มีการพิจารณากฎหมายอย่างรอบคอบอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาคการค้า การส่งออก การท่องเที่ยวและบริการทั้งระบบ รวมทั้งนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ยังเห็นว่าพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มีบทบัญญัติคุ้มครองสิทธิและกำหนดสวัสดิการเพียงพอตามโครงสร้างเศรษฐกิจ สังคม สอดคล้องกับบริบทของเศรษฐกิจและสังคมไทยในปัจจุบัน ตลอดจนหลักการขององค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) แล้ว

11

ทั้งนี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จะนำความคิดเห็นของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาร่างกฎหมายในชั้นการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีและกฤษฎีกาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo