Politics

‘นายกฯ’ ร้องโอ้โห!! ยันยังไม่คิดปรับ ‘พัชรวาท’ พ้น ครม. ไม่คิดนั่งควบกลาโหม!

“นายกรัฐมนตรี” ร้องโอ้โห!! ยันยังไม่คิดปรับ “พล.ต.อ.พัชรวาท” พ้น ครม. หลังฝ่ายค้านโวยหนัก! ยิ้ม! ไม่คิดนั่งควบกลาโหม!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ขอให้นายกรัฐมนตรีกำชับรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามในสภาฯ หลังฝ่ายค้านวิจารณ์หนักไม่มาตอบกระทู้ว่า จะไปย้ำให้ เพราะวันนี้มีกระทู้ถามมาหลายเรื่อง แต่มีรัฐมนตรีมาตอบน้อย ซึ่งจะเน้นย้ำในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไปให้

นายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทราบความรับผิดชอบของตัวเองอยู่แล้ว แต่อาจติดเรื่องด่วนหรือเรื่องในพื้นที่ ก็ไม่ทราบ เพราะผมก็เพิ่งลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และบางคนอาจเดินทางไปต่างประเทศ

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ประธานวิปรัฐบาลก็ปรารถนาดีกับรัฐมนตรีว่าถ้ามีกระทู้ถาม แล้วถ้ามอบหมายไปแล้ว หากไม่ว่าง ก็ต้องมอบคนอื่นไปแทน ต้องให้เกียรติทางสภาฯ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ค่อนข้างรุนแรงในวันนี้ คือกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ไม่ตอบกระทู้ 4 ครั้งแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมไม่ทราบเรื่อง มาถามผมไม่ได้ ต้องไปถามท่านเอง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการปรับ ครม. มีโอกาสจะปรับ พล.ต.อ.พัชรวาท ออกหรือไม่ นายเศรษฐา ร้องโอ้โห!! พร้อมชี้แจงว่า ไม่ ไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น ถามทุกหน ผมก็บอกว่ายังไม่มีการคิดจะปรับท่านใดเลย ก็นั่งทำงานกันไป ทางกระทรวงทรัพย์ฯ ก็มีภารกิจเยอะ มีเรื่องดับไฟป่า นโยบายที่มอบหมายไปให้ การจัดพื้นที่โซนนิ่งต่าง ๆ ให้เข้ากับบริบทการพัฒนาประเทศ

นายกรัฐมนตรี

ส่วนกระแสข่าวจะนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเอง นายกรัฐมนตรี ยิ้มพร้อมระบุว่า ไม่ทราบ จากที่พูดคุยกับ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศก็ไม่มีใครคุยว่าผมจะไปนั่งตรงนั้น วันนี้ให้กำลังใจข้าราชการทหารอากาศ เปิดประชุมสัมมนาวิชาการของกองทัพอากาศ เชื่อมต่อระหว่างทหารกับประชาชน ฝ่ายความมั่นคง

“อะไรที่กองทัพอากาศกำลังทำอยู่เราก็จะขยายผลให้ เพราะทหารอากาศไม่ได้ทำแค่ปกป้องน่านฟ้าไทยแต่ทำเพื่อช่วยเหลือประชาชน เช่น ด้านการแพทย์ โรงพยาบาลภูมิพล ก็รับรักษาประชาชนจำนวนมาก มากกว่าข้าราชการทหารอากาศอีก รวมถึงช่วยชาวไทยที่กลับมาจากอิสราเอล และอีกหลายเรื่อง ผมไม่มีอะไร ต้องไปเปลี่ยนท่านสุทิน ยังไม่คิดเลยและไม่เคยพูดด้วย พวกท่านก็พูดไปเอง แต่ถามมาผมก็ตอบไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การปรับคณะรัฐมนตรีจะอยู่ในช่วงหลังการพิจารณางบประมาณปี 2567 จะเป็นไทม์ไลน์ที่เหมาะสมหรือไม่ว่า ไม่มีความเห็นและไม่ได้เจอกับนายภูมิธรรมเลย แต่วันนี้ เวลานี้ ระยะเวลานี้ ไม่มีความคิดปรับคณะรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพราะเห็นว่ามีกฎหมายหลายฉบับค้างอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า นายปดิพัทธ์ ให้เหตุผลว่านายกรัฐมนตรีไม่ลงนาม เหมือนดองเรื่องเอาไว้ นายเศรษฐานิ่งไปชั่วครู่ ก่อนจะกล่าวว่า ผมไม่เข้าใจคำว่าดอง หมายความว่าอย่างไร เรื่องอะไรมา ผมก็เอาเข้าหมด

“ผมไม่ทราบเรื่องมาทวงเลยครั้ง เพราะไปลงพื้นที่มา 3 วัน เมื่อลงเครื่องก็มาที่กองทัพอากาศ จึงยังไม่ทราบเรื่อง แต่ถ้าเป็นความบกพร่องของฝั่งรัฐบาล ก็จะไปตามเรื่องให้ จะไปดูให้ ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

 

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK