Politics

‘เทพไท’ เตือนรัฐบาล 2 เรื่องใหญ่ ‘ส.ป.ก.แลกโฉนด-ดิจิทัลวอลเล็ต’ หยุดนำสมบัติชาติ ไปแจก เพื่อแลกคะแนน

“เทพไท” เตือนรัฐบาล นำนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง มาเป็นนโยบายรัฐบาล 2 เรื่องใหญ่ เปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.เป็นโฉนด-แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต อย่านำสมบัติชาติ ไปแจก เพื่อแลกคะแนน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท-คุยการเมือง เรื่อง ขอเตือน หยุดนำสมบัติชาติ ไปแจก เพื่อแลกคะแนน โดยระบุว่า

ดิจิทัลวอลเล็ต

ผมเห็นปัญหาที่เกิดเป็นข่าวในตอนนี้มี 2 เรื่องใหญ่ ซึ่งล้วนมาจากนโยบายการหาเสียงของพรรคการเมือง และกลายมาเป็นนโยบายของรัฐบาล กำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันของสังคมอยู่อย่างกว้างขวาง ที่พรรคการเมืองจะต้องตระหนัก และนำไปเป็นบทเรียน สำหรับการกำหนดนโยบายในการหาเสียง ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป คือ

1. ปัญหาหนึ่งปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. ทับซ้อนพื้นที่ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่เขาใหญ่ ซึ่งสืบเนื่องมาจากนโยบายการเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. เป็นโฉนด ทำให้ประชาชนอยากมีที่ดิน ส.ป.ก.เป็นจำนวนมาก เพื่อจะได้แปรสภาพเป็นโฉนด ตามนโยบายของรัฐบาล มีการเพิ่มมูลค่าของที่ดิน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์เป็นหลักประกัน หรือแปรสภาพเป็นทุนได้ จึงทำให้เกิดปัญหาการบุกรุกพื้นที่อุทยานหรือป่าสงวนของชาติมากยิ่งขึ้น

ถ้าหากพรรคการเมืองมีนโยบายนำทรัพย์สมบัติของชาติ ไปแจกจ่ายเพื่อแลกกับคะแนนนิยม หรือคะแนนเสียง ในวันข้างหน้าก็จะมีพรรคการเมืองออกนโยบายในลักษณะเช่นนี้ได้เช่นกัน อาจจะออกนโยบายให้ผู้ถือเอกสาร ภบท.5 หรือ ภบท.6 สามารถขึ้นทะเบียนเป็น ส.ป.ก.หรือโฉนดได้ ถ้าเป็นเช่นนี้ ก็จะเป็นการนำสมบัติของชาติไปแจกเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของพรรค หรือพวกพ้องได้

เทพไท เสนพงศ์

2. เรื่องการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่พรรคการเมืองใช้หาเสียง ประกาศแจกเงินให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป คนละ 1 หมื่นบาท ซึ่งกำลังเป็นประเด็นถกเถียง วิพากษ์วิจารณ์ คัดค้านและท้วงติง จากหลายหน่วยงานหลายองค์กร จนทำให้โครงการดังกล่าวเดินหน้าไม่ได้ ยุ่งกันเป็นพลวันเหมือนลิงแก้แห

เพราะการประกาศนโยบายดังกล่าว ไม่ได้คิดให้รอบคอบถึงความเป็นไปได้ เพียงหวังผลคะแนนเสียงเฉพาะหน้าเท่านั้น ซึ่งเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้า ถ้าหากรัฐบาลชุดนี้สามารถทำได้ ในโอกาสต่อไปอาจจะมีพรรคการเมืองเสนอนโยบายแจกเงินคนละ 2 หมื่นบาทหรือ 5 หมื่นบาท เพื่อแลกกับคะแนนเสียง โดยไม่ต้องลงทุน เพราะใช้งบประมาณแผ่นดินมาแจก เพื่อแลกกับคะแนนนิยม

อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กกต.ได้ตระหนัก และพิจารณาให้รอบคอบว่า การนำสมบัติชาติหรืองบประมาณแผ่นดิน ไปแจกเพื่อแลกกันคะแนนเสียง สามารถทำได้หรือไม่ และเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้าหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo