Politics

‘ชัยธวัช’ ยันฝ่ายค้านไม่แผ่ว ไม่ได้เกรงใจรัฐบาล แม้ไม่เปิดศึกซักฟอก บอกใจเย็น ๆ

“ชัยธวัช” ยันฝ่ายค้านไม่แผ่ว ไม่เกรงใจรัฐบาลแม้ไม่ได้เปิดศึกซักฟอก ลั่นปัญหาการบริหารของรัฐบาลมีเยอะ บอกใจเย็น ๆ ส่วนกรณี “ทักษิณ” รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอาจจะไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทำให้ถูกมองว่าฝ่ายค้านแผ่วลง ว่า ไม่หรอก ที่ผ่านมาฝ่ายค้านคุยกัน ว่าให้แต่ละพรรคไปเตรียมข้อมูลอภิปรายตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่าจะยื่นหรือไม่ เมื่อไหร่

ชัยธวัช 2926701

“วานนี้ได้หารือกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไปแล้วบางท่านถึงความพร้อมในการยื่นอภิปราย ซึ่งมีแนวโน้มว่าพร้อม ตอนนี้ต้องรอแกนนำหารือกันในวันนี้ คงจะมีการคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ก่อนจะมีการประชุมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้าเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน” นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวถึงความพร้อมของพรรคก้าวไกล ว่า สส.ที่อยู่ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 น่าจะพร้อมอภิปรายรัฐบาล อย่างน้อยก็อภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ได้ ส่วนระยะเวลาน่าจะเป็นช่วงหลังวุฒิสภา (สว.) อภิปราย ซึ่งน่าจะเป็นสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ

เมื่อถามว่า ข้อมูลที่มีไม่สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เดี๋ยวขอตรวจสอบดูก่อน ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับทุกพรรค ขอหารืออย่างเป็นทางการก่อน ยืนยันว่าไม่แผ่ว ไม่ได้เกรงใจรัฐบาล ขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูล ปัญหาของการบริหารของรัฐบาลมีเยอะ เพียงแต่ข้อมูลด้านการทุจริตในระดับที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องไปดูก่อน ปัญหาคือตอนนี้ รัฐบาลแทบจะไม่ได้ใช้เงินเลย ซึ่งเป็นปัญหาอีกแบบหนึ่ง ว่าในการแก้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณ โดยที่สาระสำคัญแทบไม่ได้เปลี่ยน ทำให้หน่วยงานราชการเสียโอกาสในการเบิกจ่ายไป

S 5063244

เมื่อถามถึงการวิเคราะห์ของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ที่ระบุว่าพรรคก้าวไกลไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้ ถึงขั้นไร้น้ำยา นายชัยธวัช กล่าวว่า เราได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้ว คิดว่าเราก็ยังทำงานตามมาตรฐานเดิม คงไม่มีเรื่องที่จะต้องไปเกรงใจ หรือออมมือให้ใคร

เมื่อถามว่า กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลอ้างว่า แตะแต่กระบวนการ แต่ไม่แตะบุคคล จะทำให้ไม่ตรงจุดหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า แตะที่กระบวนการยุติธรรมถูกต้องแล้ว เพราะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ที่ผ่านมาเราก็นำกฎหมาย ระเบียบ รวมถึงประกาศกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการพักโทษมาถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นคำถามที่ไม่ได้คำตอบ เรื่องนี้พรรคก้าวไกลเกาะติดอยู่ ต้องถามรัฐบาลถูกแล้ว ถ้ามีการเอื้อประโยชน์โดยมิชอบ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลเตรียมประเด็นอะไรไว้บ้าง นายชัยธวัช ยิ้ม พร้อมกล่าวว่า เยอะครับ ใจเย็น ๆ เมื่อวานคัดไว้เต็มกระดานจนต้องคัดออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK