Politics

‘สมศักดิ์’ เดินหน้ายกเลิกคำสั่งคสช. 71 ฉบับ ชงครม.พิจารณา

“สมศักดิ์” เดินหน้ายกเลิกคำสั่งคสช. 71 ฉบับจาก 167 ฉบับ ชงครม.พิจารณา พร้อมถกหาทางออกร่างพ.ร.บ.ยกเลิกเช็ค 29 ก.พ.นี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเสนอร่างพระราชบัญญัติเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล (ครน.) โดยมี นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายกิตติกร โล่ห์สุนทร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และคณะกรรมการ ครน. เข้าร่วม ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามเร่งรัดกฎหมายตามนโยบายของรัฐบาล

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการเร่งรัดร่างพระราชบัญญัติ รายงานสถานะร่าง พ.ร.บ. ของคณะรัฐมนตรี ขณะนี้ แบ่งออกเป็น 1.อยู่ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 6 ฉบับ 2.อยู่ในการพิจารณาของ สลค. จำนวน 36 ฉบับ  3.อยู่ในการพิจารณาของหน่วยงาน 18 ฉบับ

คำสั่งคสช.
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

ถกหาทางออกร่างพ.ร.บ.ยกเลิกเช็ค

ที่ประชุม ครน. ยังได้ติดตามความคืบหน้า ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค ที่ขณะนี้ยังมีความเห็นที่ต่างกันอยู่ของหลายหน่วยงาน ที่ประชุมจึงมีมติเชิญ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 ที่มี นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล เป็นประธานคณะกรรมาธิการ มาร่วมประชุมกับ ครน.

โดยจะมีการเชิญ ธนาคารฯ กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจง ในวันที่ 29 ก.พ. นี้ พร้อมจะมีการหารือถึงมาตรการรองรับ หากต้องยกเลิกด้วย

คำสั่งคสช.

ชง ครม.ยกเลิกคำสั่งคสช.71 ฉบับ

นอกจากนี้ ยังได้มีการพิจารณาแนวทางการยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ขณะนี้ ยังไม่ยกเลิก 167 ฉบับ โดยสามารถมีแนวทางยกเลิกได้ ประกอบด้วย

  1. ยกเลิกโดยการตรามาตรา พ.ร.บ. กลางยกเลิก 71 ฉบับ
  2. ยกเลิกโดยการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายปัจจุบัน 37 ฉบับ
  3. ยกเลิกโดยการตรา พ.ร.ฎ. 2 ฉบับ
  4. ยกเลิกโดยการออกกฎกระทรวง 2 ฉบับ
  5. ยกเลิกโดยทำเป็นมติคณะรัฐมนตรี 55 ฉบับ

ซึ่งในส่วนของ 71 ฉบับ ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ให้เดินหน้าทำกฎหมายยกเลิกทั้ง 71 ฉบับ เสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. หลังรอให้หน่วยงานต่าง ๆ ส่งความเห็นมาว่า คำสั่ง คสช. ใดที่เห็นควรให้มีต่อ แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดส่งความเห็นกลับมา ก็แสดงว่า ต้องการยกเลิกทั้งหมด โดยจากนี้ ก็จะสรุปส่งเรื่องเข้าครม.ต่อไป เพื่อให้ทันปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรนี้

คำสั่งคสช.

ด้านนางมนพร กล่าวว่า ได้ประสานไปยังทุกกระทรวง และพรรคการเมือง ให้เสนอร่างกฎหมาย เข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ส่วน ครม.ขอยืนยันว่า พยายามรับกฎหมาย และส่งให้กฤษฎีกา พิจารณาโดยเร็ว เพราะสภาฯจะปิดสมัยประชุม วันที่ 9 เม.ย.67 ซึ่งเหลือเวลาเพียงเดือนเศษ ก็จะมีการผลักดันร่างกฎหมายให้ได้มากที่สุด

อ่านข่าวเพิิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo