Politics

‘ธนกร’ จี้รัฐเร่งตรวจสอบที่ดิน ‘ส.ป.ก.4-01’ รุกที่อุทยานทั่วประเทศ

“ธนกร” จี้รัฐเร่งตรวจสอบที่ดิน “ส.ป.ก.4-01” รุกที่อุทยานทั่วประเทศ หลัง “ชัยวัฒน์” แฉมีกว่า 2 แสนไร่ 

นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า กรณี หมุดนิรนามของ ส.ป.ก.4-01ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเป็นประเด็นปัญหาในขณะนี้ ทำให้สะท้อนปัญหาในกรณีเดียวกันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ว่า มีการออกเอกสารอย่างถูกต้องหรือไม่ ตนจึงเห็นด้วยตามที่นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน สั่งการ กรมแผนที่ทหาร สำรวจแผนที่ดังกล่าว โดยใช้เป็นมาตรฐานของรัฐแผนที่เดียว หรือ One Map เพื่อให้ยุติข้อพิพาทก่อน ซึ่งจะใช้เวลาสำรวจประมาณ 3 สัปดาห์

ตรวจ

พร้อมกันนี้ ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตร หรือ ส.ป.ก. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งตรวจสอบพื้นที่และผู้ถือครองเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ว่าเป็นเกษตรกรตัวจริงหรือไม่และสั่งยกเลิกไม่ให้มีการแบ่งที่ดินแนวเขตกันชน หรือ พื้นที่คาบเกี่ยว ระหว่างกรมอุทยาน และส.ป.ก.ทั้งหมดไว้ก่อนเพื่อป้องกันปัญหาในระยะยาวด้วย

นายธนกร กล่าวว่า ตนรู้สึกกังวล หลังจากที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ได้เปิดเผยข้อมูลตัวเลขล่าสุด ว่าพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 142 แห่ง จาก 157 แห่งทั่วประเทศ พบเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับ ส.ป.ก.4-01 ประมาณ 205,000 ไร่ เฉพาะแค่พื้นที่อุทยานฯทับลาน มีประมาณ 7-8 หมื่นไร่ โดยคาดว่าจะพบพื้นที่ทับซ้อนมากกว่านี้อีกนั้น จึงขอเรียกร้องให้ทั้ง ส.ป.ก.และกรมอุทยานฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ชี้เป้าให้ชัด ว่ามีพื้นที่ทับซ้อนจุดใดบ้างเพื่อให้กรมทหารดำเนินการตรวจสอบให้เกิดความถูกต้องต่อไป

เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตออกเอกสารโดยมิชอบเพราะหวังผลประโยชน์ส่วนตัวหรือเอื้อนายทุนที่ต้องการจะฮุบที่ดินพื้นที่แนวเขตกันชนหรือที่ทับซ้อน โดยไม่ใช่เกษตรกรตัวจริงด้วยซ้ำ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและสำคัญมาก เนื่องจากพบปัญหาพื้นที่ทับซ้อน กว่า 140 แห่งทั่วประเทศ ขอให้ดำเนินการอย่างจริงจังและโปร่งใสตรงไปตรงมา ยึดประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลักนายธนกร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo